Bỏ rơi đồng minh giữa trận chiến, Mỹ bị Nga cười chê

17:07, 08/07/2016
|

(VnMedia) - Thượng nghị sĩ và là cựu chiến binh Nga - ông Frants Klintsevich hôm qua (7/7) đã nói rằng, việc Không quân Mỹ bỏ rơi đồng minh trong một trận chiến các liệt với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho thấy một điều Mỹ chỉ coi các đồng minh của mình như bia đỡ đạn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Hành động bỏ rơi đồng minh của Mỹ trong trận chiến với IS có thể gây ra hậu quả lâu dài. Rõ ràng, vấn đề không chỉ nằm ở một chiến dịch thất bại. Nguyên tắc tương tác với quân đồng minh trong một cuộc chiến phải được đặt trong sự giám sát chặt chẽ. Hiện tại, không ai ở Syria biết được họ nên trông chờ gì từ người Mỹ”, Thượng nghị sĩ Klintsevich bình luận.

“Rất dễ để có thể hình dung hậu quả của toàn bộ việc này như thế nào đối với tính hiệu của của cuộc chiến chống khủng bố”, ông Klintsevich nói thêm.

“Tôi đơn giản không thể hiểu được làm thế nào một người có thể bỏ rơi đội quân đang tấn công và tước đi của họ sự bảo vệ. Thực tế, điều này đồng nghĩa với việc những binh sĩ dưới mặt đất đã bị để cho chết. Bằng cách làm như vậy, người Mỹ cho thấy, họ chỉ xem các binh lính Syria như bia đỡ đạn. Tôi không nghĩ họ sẽ hành động như vậy nếu dưới mặt đất là binh lính của họ. Không có lý do chiến lược nào có thể giải thích cho hành động của Mỹ. Những điều như vậy đơn giản không nên xảy ra trong một cuộc chiến tranh”, thượng nghị sĩ Klintsevich chỉ trích.

Thượng nghị sĩ Nga đang bình luận về thông tin một đơn vị nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đã bị lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đánh cho thua tan nát, buộc phải tháo chạy trong một trận chiến ở sa mạc gần thàn phố Bukamal. Thất bại thảm hại này có nguyên nhân phần lớn là do lực lượng chiến đấu cơ của Mỹ đã bỏ rơi phe nổi dậy Syria đúng thời điểm quyết định để đánh bom mục tiêu khác ở nước láng giềng Iraq.

Đơn vị nổi dậy Syria được Lầu Năm Góc hậu thuẫn có tên gọi là Quân đội Syria Mới (NSA). Đơn vị này đã phát động một cuộc tấn công nhằm chiếm lại thành phố Bukamal đang nằm trong tay IS ở phía đông nam Syria hồi tuần trước, tờ Washington Post hôm 6/7 đưa tin.

Giữa cuộc chiến ở sa mạc, đơn vị nổi dậy đã yêu cầu Mỹ hậu thuẫn từ trên không. Tuy nhiên, lực lượng chiến đấu cơ được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho phe nổi dậy Syria đã bất ngờ nhận được lệnh rời khỏi khu vực. Thay vào đó, các chiến đấu cơ của Mỹ đã bay tới Fallujah ở nước láng giềng Iraq - nơi một đoàn xe rất lớn của IS đang tìm cách trốn khỏi thành phố vốn đang bị các lực lượng Iraq bao vây.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc