Bị Mỹ bỏ rơi không thương tiếc, phe nổi dậy Syria thua thảm

07:50, 08/07/2016
|

(VnMedia) - Một đơn vị nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đã bị lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đánh cho thua tan nát, buộc phải tháo chạy trong một trận chiến ở sa mạc gần thàn phố Bukamal. Thất bại thảm hại này có nguyên nhân phần lớn là do lực lượng chiến đấu cơ của Mỹ đã bỏ rơi phe nổi dậy Syria đúng thời điểm quyết định để đánh bom mục tiêu khác ở nước láng giềng Iraq.

Quân đội Syria Mới (NSA)
Quân đội Syria Mới (NSA)

Đơn vị nổi dậy Syria được Lầu Năm Góc hậu thuẫn có tên gọi là Quân đội Syria Mới (NSA). Đơn vị này đã phát động một cuộc tấn công nhằm chiếm lại thành phố Bukamal đang nằm trong tay IS ở phía đông nam Syria hồi tuần trước, tờ Washington Post hôm 6/7 đưa tin.

Giữa cuộc chiến ở sa mạc, đơn vị nổi dậy đã yêu cầu Mỹ hậu thuẫn từ trên không. Tuy nhiên, lực lượng chiến đấu cơ được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho phe nổi dậy Syria đã bất ngờ nhận được lệnh rời khỏi khu vực, các quan chức Mỹ có liên quan đến vụ việc cho biết.

Thay vào đó, các chiến đấu cơ của Mỹ đã bay tới Fallujah ở nước láng giềng Iraq – nơi một đoàn xe rất lớn của IS đang tìm cách trốn khỏi thành phố vốn đang bị các lực lượng Iraq bao vây.

“Bạn có một số nguồn lực nhất định.... Cần phải có sự ưu tiên cho mục tiêu  này hơn mục tiêu khác”, phát ngôn viên lực lượng liên quân Mỹ - Đại tá Chris Garver cho hay.

Đoàn xe của IS đã bị phá hủy hoàn toàn ở khu vực ngoại ô thành phố Fallujah và hàng trăm chiến binh đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, cùng lúc đó, lực lượng chiến binh IS gần Bukamal đã phản công, đánh bật đơn vị của phe nổi dậy Syria ra khỏi khu vực. Phe nổi dậy Syria đã phải tháo chạy về căn cứ cách Bukamal khoảng 320km.

Phe nổi dậy Syria mất hai người trong chiến dịch, một trong số này bị chặt đầu. Thi thể bị giết hại dã man của họ cùng hàng loạt vũ khí bị thu giữ đã được IS trưng ra trong một đoạn clip mừng chiến thắng. 3 chiến binh nổi dậy khác cũng bị thiệt mạng khi lực lượng NSA bị phục kích trên đường rút quân.

Kiệt LInh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc