Từ làm kiêu, Thổ Nhĩ Kỳ giờ phải hạ mình trước Nga

15:01, 28/06/2016
|

(VnMedia) - Thay vì quay lưng một cách phũ phàng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây đang phải xuống nước theo một cách mà không ai có thể ngờ tới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hôm qua (27/6), Moscow đã gây bất ngờ khi công bố thông tin Thổ Nhĩ Kỳ chính thức có lời xin lỗi về vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Theo đó, Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được bức thư xin lỗi từ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó ông Erdogan bày tỏ: “Tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới gia đình của phi công thiệt mạng và tôi muốn nói rằng tôi rất xin lỗi. Tôi chia sẻ nỗi đau với tất cả trái tim mình”. Bức thư còn có đoạn: “Tôi bày tỏ sự lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra. Chúng tôi chưa bao giờ có mong muốn hay cố tình bắn rơi máy bay của Liên bang Nga”.

Việc nói lời xin lỗi đã là một động thái hoàn toàn bất ngờ, trái ngược hẳn với lập trường trước đây của Ankara khi họ nhất quyết không xin lỗi dù bị Moscow gây sức ép cực kỳ mạnh mẽ.

Sự thay đổi của Thổ Nhĩ Kỳ chưa dừng lại ở đó. Không chỉ xin lỗi, Thổ Nhĩ Kỳ còn tuyên bố sẵn sàng bồi thường. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho hay, nước ông sẵn sàng bồi thường cho Moscow về vụ bắn rơi máy bay.

"Nội dung của bức thư là rõ ràng. Chúng tôi muốn thể hiện sự lấy làm tiếc của chúng tôi và chúng tôi sẽ bồi thường cho vụ bắn rơi máy bay nếu cần thiết. Cả hai nước đang tìm cách bình thường hoá quan hệ song phương. Đối với tôi, hai nước đã đạt được một số tiến bộ nhất định”, ông Yildirim phát biểu trên đài truyền hình TRT.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 24/11/2015. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này. Moscow đã vô cùng tức giận trước vụ việc và tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nga nhiều lần đòi Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi nhưng Ankara làm kiêu, kiên quyết không chịu nói lời xin lỗi. Chính vì thế, khi Ankara có động thái làm lành, Moscow đã không chấp nhận, tuyên bố sẽ chỉ thay đổi lập trường khi Thổ Nhĩ Kỳ có lời xin lỗi chính thức.

Diễn biến mới nhất mở ra cơ hội để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục lại mối quan hệ song phương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc