Trung Quốc khen tân Tổng thống Philippines khôn ngoan

07:10, 03/06/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hôm 1/6 đã lên tiếng hoan nghênh ý định của tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Tôi chú ý đến những tuyên bố mới nhất của phía Philippines. Cánh cửa cho đối thoại giữa Trung Quốc và Philippines luôn luôn rộng mở. Nếu Philippines chân thành muốn trở lại con đường đối thoại và tham vấn, chúng tôi hoan nghênh điều đó”, ông Wang đã phát biểu như vậy.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói thêm rằng, đối thoại và tham vấn trực tiếp sẽ “giúp tạo điều kiện để hai bên vượt qua tình hình bế tắc hiện nay trong quan hệ song phương. Điều đó cũng tạo điều kiện thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Chúng tôi vui mừng với sự lựa chọn khôn ngoan của chính phủ mới được bầu lên của Philippines”.

Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Trung Quốc luôn khăng khăng đòi giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp đàm phán song phương trực tiếp với từng nước nhỏ một để dễ bề gây sức ép. Vì thế, Bắc Kinh vô cùng tức giận khi Manila đưa vụ kiện Biển Đông ra tòa án quốc tế.

Bắc Kinh không khỏi vui mừng khi tân Tổng thống Philippines mới đây có phát biểu ám chỉ sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc