Trung Quốc bị "người trong nhà" thách thức

09:28, 28/06/2016
|

(VnMedia) - Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan có kế hoạch lần đầu tiên bắn thử hệ thống phòng không tối tân nhất của họ ở Mỹ. Kế hoạch này sẽ được xúc tiến vào tháng tới trong bối cảnh quan hệ giữa VLT Đài Loan với đại lục Trung Quốc đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quan hệ giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan đang xấu đi nhanh chóng, kể từ sau khi tân Lãnh đạo mới của vùng lãnh thổ này - bà Tsai Ing-wen lên nhậm chức hồi tháng Năm. Bà Tsai đã đặt dấu chấm hết cho 8 năm quan hệ hữu hảo giữa đại lục Trung Quốc và VLT Đài Loan.

Theo các nguồn tin, vụ thử tên lửa Patriot tối tân (PAC-3) sẽ được thực hiện ở một khu thử thuộc New Mexico, Mỹ vào đầu tháng 7. Nguồn tin cho hay, sở dĩ Đài Loan muốn thực hiện vụ thử ở Mỹ để tránh việc Trung Quốc thu thập thông tin về loại vũ khí tối tân của họ và cũng do giới hạn về không phận của VLT Đài Loan.

Viện Mỹ ở Đài Loan - một cơ quan có chức năng giống như Đại sứ quán Mỹ tại vùng lãnh thổ này, chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin nói trên.

Mặc dù không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan sau khi công nhận Trung Quốc năm 1979, Mỹ vẫn là đồng minh lớn nhất và là nhà cung cấp vũ khí chính cho VLT Đài Loan.

Hệ thống tên lửa PAC-3 được Đài Loan đặt mua của Mỹ từ năm 2008, trước khi bà Tsai lên nắm quyền lãnh đạo. Vụ thử này được phía Mỹ phê chuẩn hồi năm ngoái.

Patriot PAC-3 là một tên lửa đánh chặn tốc độ cao được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình và máy bay.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot có khả năng phát hiện hơn 100 mục tiêu khác nhau, theo dõi được tối đa 8 mục tiêu trong đó, đồng thời khai hoả liền 3 quả tên lửa cùng lúc.

Tên lửa phòng không Patriot được thiết kế để chống lại các mục tiêu trên không như tên lửa đạn đạo hay máy bay chiến đấu. Patriot có khả năng dò tìm ra hơn 100 mục tiêu khác nhau, theo dõi được tối đa 8 mục tiêu trong đó, đồng thời khai hoả liền 3 quả tên lửa cùng lúc.

Hệ thống Patriot sử dụng được nhiều loại tên lửa dẫn đường như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Phiên bản tên lửa PAC-3 mới nhất của Patriot đã có phạm vi đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật tăng lên 40 km so với 20 km của PAC-2, trong khi phạm vi chống lại các máy bay chiến đấu cũng khoảng 170 km.

Kế hoạch thử tên lửa tối tân của .Đài Loan đánh dấu một bước lùi hơn nữa trong quan hệ giữa vùng lãnh thổ này với đại lục Trung Quốc. Trước đó, hôm Chủ nhật (26/6), Trung Quốc tuyên bố tạm ngừng các cuộc tiếp xúc với Đài Loan sau khi Lãnh đạo mới của vùng lãnh thổ này không chịu chấp nhận khái niệm chỉ có “một Trung Quốc”.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến, kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh từ lâu đã tuyên bố không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu bớt đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, tình hình đang có bước ngoặt thay đổi lớn khi bà Tsai trở thành Lãnh đạo VLT Đài Loan.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc