Triều Tiên tự hào vì làm Mỹ sợ

13:41, 25/06/2016
|

(VnMedia) - "Trong quá khứ, đất nước tôi bị Mỹ đe dọa bằng vũ khí hạt nhân nhưng giờ đây tôi có thể tự hào nói rằng Mỹ đang bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân của chính đất nước chúng tôi”, một quan chức cấp cao hàng đầu của Triều Tiên mới đây đã nói như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên – ông Han Song Ryol hồi giữa tuần phát biểu, báo chí Mỹ đã phải thừa nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân mà phương Tây không thể phớt lờ.

Ông Han tuyên bố, chừng nào Mỹ còn tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt và đe dọa thì nước này nên chuẩn bị đối mặt với nhiều hơn nữa các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên.

"Chính Mỹ mới là nước gây ra vấn đề. Họ phải ngừng ngay việc đưa ra những lời đe dọa về quân sự, chấm dứt các đòn trừng phạt và gây áp lực về kinh tế. Nếu không làm như vậy, mọi việc diễn ra theo kiểu họ bảo chúng tôi hãy hòa giải trong khi dí súng vào trán chúng tôi”, ông Han cho biết trong cuộc trả lời phóng vấn đầu tiên với tờ AP kể từ khi ông này tiếp nhận vị trí Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Mỹ từ năm 2013.

Washington, Tokyo và Seoul trước đó đã lên án việc Triều Tiên phóng đi 2 quả tên lửa tầm trung hôm 22/6, miêu tả đó là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng coi các vụ thử tên lửa là bằng chứng tính cực về sự phát triển công nghệ của nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, những động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng khiến cộng đồng quốc tế có thêm quyết tâm để đối phó với các hành động của Triều Tiên, trong đó có việc dùng đến biện pháp trừng phạt.

"Chúng tôi có ý định đưa vấn đề ra Liên Hợp Quốc để tăng quyết tâm hơn nữa của cộng đồng quốc tế trong việc bắt Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về những hành động khiêu khích”, ông Kirby đã nói như vậy trong một tuyên bố.

Đáp lại, ông Han lập luận Triều Tiên không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường khả năng răn đe quân sự bởi người châm ngòi cho xung đột trong trường hợp này chính là Mỹ.

"Sự khiêu khích thật sự đến từ Mỹ.... Làm thế nào đất nước chúng tôi có thể ngồi yên mà không làm gì. Đất nước chúng tôi giờ đã là một quốc gia hạt nhân. Trong quá khứ, chúng tôi bị Mỹ đe dọa bằng vũ khí hạt nhân nhưng giờ tôi có thể tự hào nói rằng Mỹ đang bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân của chúng tôi”, ông Han nhấn mạnh.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc