Tin về Ấn Độ khiến Trung Quốc "rụng rời"?

15:44, 27/06/2016
|

(VnMedia) - Theo tiết lộ của một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Ấn Độ sẽ giành được khả năng tiếp cận đến 99% công nghệ quốc phòng của Mỹ, sau khi được công nhận là “Đối tác Quốc phòng Chính” của siêu cường số 1 thế giới.

Mỹ và Ấn Độ ngày càng thắt chặt tình thân, khiến Trung Quốc lo ngại
Mỹ và Ấn Độ ngày càng thắt chặt tình thân, khiến Trung Quốc lo ngại

Hồi đầu tháng này, sau một cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi diễn ra tại Nhà Trắng, Mỹ trong một tuyên bố đã công nhận Ấn Độ là “Đối tác Quốc phòng Chính” - một vị thế được đưa ra trùng đúng với thời điểm đánh dấu mức độ hợp tác quân sự Mỹ-Ấn đang lên cao chưa từng có.

Theo một quan chức của chính quyền Tổng thống Obama, “Ấn Độ hiện tại đang được hưởng khả năng tiếp cận công nghệ quân sự ngang bằng với các đồng minh theo hiệp ước của Mỹ. Đó là một vị thế có một không hai. Ấn Độ là nước duy nhất hiện giờ được hưởng vị thế như vậy mà không phải ký một hiệp ước đồng minh chính thức”.

Vị quan chức giấu tên của Mỹ ước tính, khả năng của Ấn Độ trong việc tiếp cận với công nghệ quân sự và vũ khí của Mỹ hiện giờ đã lên mức 99%.

"Trên thực tế, chưa đầy 1% trong tổng số vũ khí không được phép xuất khẩu. Đó không phải là chỉ đối với Ấn Độ mà đối với cả toàn cầu. Chúng tôi không chia sẻ một số công nghệ vũ khí nhất định với bất kỳ ai trên thế giới này”, vị quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Thông tin về việc Ấn Độ được tiếp cận gần như 100% với vũ khí của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc đứng ngồi không yên. Ấn Độ và Trung Quốc không chỉ là láng giềng sát nách có tranh chấp biên giới với nhau mà hai bên còn đang tham gia vào cuộc đua tranh giành ảnh hưởng trên khu vực cũng như thế giới.

Ấn Độ đang vươn lên một thành cường quốc quân sự rất mạnh và đặc biệt đang đầu tư rầm rộ vào vũ khí. Việc Ấn Độ đang ồ ạt mua vũ khí của cả Nga và Mỹ khiến Trung Quốc không thể không dè chừng.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc