Tàu ngầm nguyên tử lớn nhất thế giới bắn siêu tên lửa Bulava

15:26, 22/06/2016
|

(VnMedia) - Tàu ngầm hạt nhân hạng nặng The Dmitry Donskoy của Nga sẽ tiếp tục hoạt động ít nhất cho đến năm 2020 và sẽ tham gia vào các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được nâng cấp - Bulava-M, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga mới đây đã tiết lộ như vậy với hãng tin Itar Tass.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Vấn đề huỷ bỏ tàu ngầm The Dmitry Donskoy sẽ không được đề cập đến cho đến cuối năm 2019. Con tàu đó sẽ vẫn là một phần của Hải quân Nga và sẽ được sử dụng để tiến hành các cuộc thử nghiệm đối với tên lửa nâng cấp Bulava đang được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow”, nguồn tin trên khẳng định.

Tên lửa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Tên lửa này được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển siêu tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Trước đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, tàu ngầm Dmitry Donskoy sẽ được sử dụng để thử nghiệm các tên lửa và nhiều công nghệ khác cho tới năm 2017.

Dmitry Donskoy là chiếc tàu ngầm hạt nhân duy nhất thuộc Dự án 941 (Akula) còn hoạt động trong Hải quân Nga. Trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2010, tàu ngầm Dmitry Donskoy đã thực hiện 14 cuộc phóng thử tên lửa Bulava, một nửa trong số này diễn ra thành công.

Tàu ngầm Project 941 lớp Akula (cá mập) còn được NATO gọi là Typhoon là những tàu ngầm nguyên tử lớn nhất thế giới từng được chế tạo. Chúng nặng gần 48.000 tấn và có thể mang được 20 tên lửa đạn đạo chiến lược Sineva.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc