Tàu ngầm mạnh nhất thế giới trực chiến ở Thái Bình Dương?

13:42, 19/06/2016
|

(VnMedia) - Tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Vladimir Monomakh lớp Borey thuộc Dự án 955 sẽ hoàn thành hành trình đến gia nhập vào Hạm đội Thái Bình Dương trước cuối năm nay, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga – Đô đốc Vladimir Korolev hôm qua (18/6) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Năm nay, tàu ngầm lớp Borey sẽ có mặt trong Hạm đội Thái Bình Dương như chúng tôi đã cam kết”, ông Korolev phát biểu.

Hải quân Nga gần đây liên tục đón nhận những chiếc tàu ngầm thế hệ thứ tư lớp Borey. Hải quân Nga hiện đã có trong tay 3 chiếc tàu thiện chiến loại này gồm Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh. Tàu Vladimir Monomakh dự kiến sẽ được chính thức bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương vào năm tới. Thêm 4 con tàu loại này sẽ được cung cấp cho Hải quân Nga trước năm 2020.

Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.

Những nỗ lực phát triển sức mạnh của Hải quân Nga nằm trong chương trình hiện đại hóa quân đội của nước này. Sức mạnh quân sự của Nga đang được tăng cường một cách nhanh chóng, khiến nhiều đối thủ của Nga phải kiêng dè, lo ngại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc