Tàu chiến Nga, Trung gặp nhau ở biển Hoa Đông

17:02, 10/06/2016
|

(VnMedia) - "Sự xuất hiện đồng thời của tàu chiến Nga và Trung Quốc ở khu vực lãnh hải gần quần đảo tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo trên biển Hoa Đông chỉ là một sự tình cờ ngẫu nhiên", một chuyên gia quân sự có tên là Vasily Kashin đã cho biết như vậy trên tờ Sputnik.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik, chuyên gia quân sự Kashin cho rằng, việc tàu chiến của Nga và Trung Quốc cùng lúc có mặt ở khu vực lãnh hải gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông chỉ là một sự tình cờ ngẫu nhiên.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện đúng một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng, một tàu của Hải quân Trung Quốc đã “đi vào vùng lãnh hải của chúng tôi ở quanh quần đảo Senkaku”.

Các tàu của Hải quân Nga cũng được nhìn thấy có mặt trong khu vực vào thời điểm đó, báo chí Nhật Bản đưa tin.

Ông Vasily Kashin phủ nhận cáo buộc của báo chí phương Tây cho rằng, Nga đưa 3 tàu chiến vào vùng biển tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Theo ông Kashin, lực lượng Nga gồm một chiến hạm chống ngầm mang tên Đô đốc Vinogradov, tàu chở dầu Irkut và tàu kéo Fotiy Krylov đang trở về từ một cuộc tập trận.

"Các tàu của Nga không xâm phạm lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp và hầu như không gây ra ảnh hưởng gì đến tình hình quân sự-chính trị trong khu vực. Sự xuất hiện đồng thời của tàu chiến Nga và Trung Quốc ở đó hoàn toàn là một sự tình cờ”, ông Kashin nhấn mạnh. Vị chuyên gia này cũng chỉ đến thực tế là quan hệ giữa Nga và Nhật Bản đang được cải thiện và rằng một cuộc gặp cấp cao giữa hai nước vừa được tiến hành cách đây không lâu.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc