Tân Tổng thống Philippines khiến Trung Quốc tưởng bở?

16:28, 04/06/2016
|

(VnMedia) - Vừa hết lời khen tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khôn ngoan, Trung Quốc ngay lập tức đã phải giật mình lo ngại vì tuyên bố cứng rắn của ông này về vấn đề Biển Đông.

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh không giấu diếm sự hài lòng khi tân Tổng thống Philippines có những phát biểu khiến người ta nghĩ rằng ông này muốn hàn gắn quan hệ với Trung Quốc và làm dịu cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Cụ thể, ông Duterte đã nói rằng, ông này sẵn sàng đối thoại song phương với phía Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông. Đồng thời, Nhà lãnh đạo sắp tuyên thệ của Philippines cũng khẳng định sẽ không phụ thuộc vào đồng minh Mỹ trong vấn đề này.

Hoan hỉ với những phát biểu như trên, giới chức Trung Quốc đã không ngần ngại khen tân Tổng thống Philippines đã khôn ngoan khi chọn hướng đi như vậy. Tuy nhiên, trong lúc Bắc Kinh còn chưa hết vui mừng thì họ đã phải choáng váng vì tuyên bố cứng rắn khác hẳn với những phát biểu trước đó của ông Duterte.

Ông Duterte hôm 2/6 đã nhấn mạnh rằng, ông này sẽ không đầu hàng trong vấn đề chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn Scarborough ở Biển Đông - nơi đang bị Trung Quốc chiếm giữ từ năm 2012. "Sẽ không có một giây phút nào chúng tôi đầu hàng trong vấn đề chủ quyền của mình đối với bãi cạn Scarborough", ông Duterte cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Đại sứ Trung Quốc Zhang Jianhua.

"Đó không phải là vấn đề về chủ quyền. Đó là một vấn đề về việc bị cản trở, bị ngăn chặn bởi những công trình xây dựng ở đó và chúng tôi không thể tự do thực thi các quyền theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý thuộc về chúng tôi”, tân Tổng thống Duterte cho biết.

Nhà lãnh đạo của Philippines cho biết, ông không bàn chuyện Biển Đông với Đại sứ Trung Quốc bởi Manila đang đợi phán quyết từ tòa án quốc tế ở The Hague.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc