Phương Tây "ngán ngẩm và phát ốm" với Tổng thống Ukraine

15:02, 03/06/2016
|

(VnMedia) - Các đối tác phương Tây của Ukraine đang vô cùng thất vọng trước sự thiếu tiến triển trong quá trình cải cách đất nước của chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko. Đây là nhận định thẳng thừng vừa được nhà khoa học chính trị và nhà lịch sử học người Đức - Andreas Umland đưa ra trên cổng thông tin phân tích và tin tức của Ukraine - Apostrof.

Tổng thống Poroshenko (bên trái)
Tổng thống Poroshenko (bên trái)

Ông Umland – một nhà phân tích thuộc Viện Hợp tác Châu Âu-Đại Tây Dương ở thủ đô Kiev, cho rằng, trong khi ông ủng hộ hoàn toàn mọi nỗ lực của Ukraine nhằm tiến hành cải cách theo đường lối của phương Tây thì đánh giá của ông này đối với 2 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Poroshenko là gần như tiêu cực bởi Ukraine tiếp tục đối mặt với những vấn đề tương tự như khi ông này mới nhậm chức. Đó là chưa kể một loạt vấn đề mới lại nảy sinh.

Theo chuyên gia Umland, trong số những lĩnh vực mà ông Poroshenko mắc sai lầm có việc cải cách hành chính, cuộc chiến chống tham nhũng và sự thất bại trong việc thực thi pháp quyền.

Hơn nữa, ông Umland tiết lộ, ông biết “rất nhiều quan sát viên nước ngoài, các nhà ngoại giao và đại diện các tổ chức tài trợ phần lớn không hài lòng với kết quả của những cái gọi là cải cách. Cải cách là thứ mà người ta nói rất nhiều ở Ukraine nhưng những điều được làm thì ít hơn rất rất nhiều so với những gì người ta nói”.

Điều thú vị là, khi nói đến những thành công hiếm hoi trong quá trình cải cách ở Ukraine, nhà khoa học chính trị đã chỉ đến việc tái tổ chức lại lực lượng cảnh sát bất chấp thực tế là giới chức Ukraine gần đây thừa nhận tỉ lệ tội phạm đã tăng 50% sau cuộc cải cách được xem là thành công nói trên.

Trong bất kỳ trường hợp nào, gốc rễ của các vấn đề quản trị ở đây là Ukraine vẫn không thể thoát ra khỏi tình trạng bất ổn thời hậu Xô-viết. "Không có thay đổi căn bản nào được thực hiện theo đúng lôgic của chức năng hệ thống chính trị và kinh tế Ukraine. Đây là gốc rễ của tất cả các vấn đề. Nó được xây dựng trên nền tảng con ông cháu cha, đỡ lưng, bao che, phe cánh, hối lộ và âm mưu", ông Umland cho hay.

Hệ thống trên, theo vị chuyên gia chính trị, được áp dụng cho mọi cấp độ chính quyền, trong đó có bộ máy của tổng thống, giới nghị sĩ, quan chức. Giới chức Ukraine đối mặt với “một vấn đề về văn hoá” và dường như không thể thoát ra được khỏi “hệ thống thoả thuận sau hậu trường”.

Trong khi đó, bình luận về những người nước ngoài được đưa vào chính quyền Ukraine để tiến hành cải cách, ông Umland cho rằng, ông có ấn tượng là “tất cả những người nước ngoài đó được mời vào nền chính trị Ukraine chỉ vì mục đích hình ảnh. Thực tế, tôi không nghĩ những người đó là cần thiết”.

Ngoài ra, ông Umland còn phàn nàn rằng, Tổng thống Ukraine dường như quan tâm đến quyền lực và lợi ích của bản thân nhiều hơn của đất nước.

Những vấn đề như trên đang “chống lại chính cá nhân Tổng thống Poroshenko và làm phương hại đến chính sách đối ngoại của Ukraine. Nhiều đối tác phương Tây giờ đây ngán ngẩm và phát ốm với Nhà lãnh đạo Ukraine”, chuyên gia Umland kết luận.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc