Pháp nổi trận lôi đình, thề trừng phạt Triều Tiên

11:38, 04/06/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (3/6) đã bất ngờ thể hiện sự tức giận cao độ với Triều Tiên, thề sẽ khiến nước này phải chịu “sự trừng phạt” thích đáng.

Tổng thống Pháp Hollande (bên phải) và nữ Tổng thống Hàn Quốc Park
Tổng thống Pháp Francois Hollande (bên phải) và nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye

Ông Hollande đã cam kết sẽ thực thi những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Triều Tiên - nước vừa bị Liên Hợp Quốc lên án vì nỗ lực tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất trong tuần này.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo điều đó trong Hội đồng Bảo an mà Pháp là một thành viên thường trực. Triều Tiên sẽ bị trừng phạt bởi chúng tôi không chấp nhận dù là mối đe dọa nhỏ nhất đối với sự an toàn và hòa bình của khu vực”, Tổng thống Hollande nhấn mạnh ở thủ đô Paris sau cuộc gặp gõ với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye.

Tổng thống Hollande miêu tả các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là “một mối đe dọa”.

Trước đó, hồi giữa tuần, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một tuyên bố do Mỹ phác thảo, trong đó yêu cầu Triều Tiên phải “kiềm chế không có thêm hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc, trong đó có các vụ thử hạt nhân”.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an đã “lên án mạnh mẽ” một loạt vụ thử tên lửa thất bại mà Triều Tiên đã tiến hành hôm 31/5, 27/4 và 28/4, miêu tả đó là những hành động “vi phạm trắng trợn” nghĩa vụ quốc tế của Triều Tiên.

Bà Park cho biết, bà đã đề nghị Pháp ủng hộ việc tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn, quyết liệt với Bình Nhưỡng trong vấn đề tên lửa và hạt nhân.

"Triều Tiên phải hiểu rằng, họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ chương trình hạt nhân”, nữ Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã thông qua những biện pháp trừng phạt hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi tháng 1. Bất chấp điều đó, Bình Nhưỡng từ đó đến nay đã liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên “căng như dây đàn”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc