Nỗ lực "diệt tận gốc" tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em

15:37, 01/06/2016
|

(VnMedia) - 23 sỹ quan Cảnh sát đến từ các nước Nam Á, Đông Nam Á, Bắc Á, Australia và Hà Lan cùng tụ hội ở Hà Nội để tham gia vào Chương trình Đào tạo Quản lý Thực thi Luật pháp Khu vực Châu Á lần thứ 40 (ARLEMP) kéo dài trong vòng ba tuần với chủ đề ‘Đấu tranh phòng chống Tội phạm Lạm dụng Tình dục Trẻ em Xuyên quốc gia’.

ARLEMP là một chương trình phối hợp dài hạn giữa Bộ Công an Việt Nam thông qua Tổng cục Cảnh sát, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Trường Đại Học Kỹ Thuật Hoàng Gia Melbourne (RMIT) tại Việt Nam. Được bắt đầu từ năm 2005, ARLEMP đã trở thành một chương trình lá cờ đầu dành cho các cán bộ quản lý và lãnh đạo Cảnh sát trong Khu vực. Hơn 750 sỹ quan cảnh sát đã tốt nghiệp Chương trình này kể từ khóa đầu tiên và họ đang tích cực làm việc với nhau trong công cuộc đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực.

Là đối tác mới của Chương trình này, Thiếu tướng – Cục trưởng Frans Heeres của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan cho biết: “Đấu tranh chống tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên trong chương trình nghị sự thực thi luật pháp toàn cầu. Hợp tác chặt chẽ với các nước Đông Nam Á trong việc giải quyết vấn đề xuyên biên giới này là hết sức cần thiết. ARLEMP là một công cụ tuyệt vời để thực hiện những gì chúng ta đang nói”.

Tại Lễ Khai giảng sáng nay, Ông Layton Pike, Công sứ và Phó Đại sứ, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã phát biểu “Chỉ có thông qua việc thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi, xây dựng trên mức độ cao về hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin và quan trọng hơn cả là tin tưởng lẫn nhau, thì chúng ta mới có thể thực sự đối mặt được với loại tội phạm này, tội phạm đang gây tổn hại cho xã hội và trẻ em của chúng ta”.

Chương trình ARLEMP 40, được tổ chức ở Hà Nội, kéo dài đến ngày 17/06, sẽ là chương trình đầu tiên ở Việt Nam tập trung vào tăng cường kỹ năng cho các nhà quản lý và lãnh đạo trong khối thực thi luật pháp về lĩnh vực cụ thể là lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng, buôn bán trẻ em vì mục đích lạm dụng tình dục, và lạm dụng tình dục trẻ em qua con đường du lịch.

Thiếu tướng – Cục trưởng Frans Heeres của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan và Thiếu tướng Glen McEwen của AFP – Cục trưởng Cục Đấu tranh chống tội phạm trên cơ sở Nạn nhân phụ trách điều tra về tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em xuyên quốc gia, cũng cùng đến Việt Nam trong tuần này để tham gia vào hoạt động Trao đổi cấp Lãnh đạo, là một phần trong chương trình ARLEMP 40.

Trao đổi tại Lễ Khai giảng, Thiếu tướng Glen McEwen nói: “Một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất của tội phạm xuyên quốc gia trong Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là lạm dụng tình dục trẻ em, cả qua mạng thông qua việc sản xuất, truy cập và phát tán các Ấn phẩm Lạm dụng Tình dục Trẻ em, và qua việc lạm dụng bởi các Đối tượng chuyên lạm dụng tình dục trẻ em bằng con đường du lịch”. Thiếu tướng Frans Heeres nói thêm “Bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta. Khi tội phạm không còn biên giới thì việc trao đổi thông tin và hợp tác giữa các lực lượng cảnh sát trên toàn thế giới là điều quan trọng nhất để có thể tiêu diệt chúng”.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu tại Lễ Khai giảng: “Ở bất kỳ đâu trên thế giới, lạm dụng tình dục trẻ em là loại tội phạm gây nhiều tổn thương về thể chất và tâm lý với cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em - những người chủ của tương lai. Bên cạnh việc triển khai các chủ trương, chương trình hành động của Chính phủ cũng như sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong phòng, chống lạm dụng tình dục trẻ em, chúng ta, với tư cách là những người thực thi luật pháp khắp toàn cầu, cần phải chung tay sát cánh với cộng đồng để quyết tâm loại trừ loại tội phạm đáng ghê tởm này”.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa đã chính thức tuyên bố Khai giảng ARLEMP. ARLEMP 40 sẽ có sự tham gia của học viên đến từ các nước Australia, Bangladesh, Bhutan, Cambodia, Indonesia, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Maldives, Myanmar, Nepal, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Đài Loan, Thailand, Hà Lan, Đông Timor và Việt Nam. 

Đan Khanh


Ý kiến bạn đọc