Nga thử thành công tên lửa mới mạnh hơn cả S-300

11:50, 26/06/2016
|

(VnMedia) - Tập đoàn chế tạo các hệ thống phòng không của Nga - Almaz-Antey vừa tiến hành một vụ thử thành công đối với hệ thống phòng không Buk-M3 mới nhất. Vụ thử diễn ra ở khu Kapustin Yar, gần Astrakhan, phía nam Nga.

Tên lửa Buk-M2
Tên lửa Buk-M2

"Hồi tháng Sáu năm 2016, các chuyên gia của Almaz-Antey đã phóng thử thành công một tên lửa từ hệ thống phòng không tầm trung tối tân Buk-M3 nhằm vào một mục tiêu đạn đạo ở Kapustin Yar", văn phòng báo chí của tập đoàn Almaz-Antey cho biết đồng thời nói thêm rằng, tên lửa mục tiêu Pensne (Pince-nez) đã được sử dụng trong vụ thử này.

Văn phòng báo chí của tập đoàn Almaz-Antey dẫn lời Giám đốc điều hành Almaz-Antey – ông Yan Novikov cho biết, quá trình truy tìm mục tiêu của tên lửa diễn ra ổn định bất chấp thời tiết xấu. "Tên lửa được phóng đi đã đánh trúng mục tiêu khi nào đi vào vùng ảnh hưởng”, ông Novikov cho hay.

Theo lời ông Novikov, quân đội Nga có thể nhận được hệ thống Buk mới đầu tiên vào năm 2016.

Hệ thống Buk-M3 được đánh giá là có sức mạnh còn vượt trội hơn rất nhiều so với S-300 – thứ vũ khí đang được đánh giá là hàng đầu thế giới.

Buk-M3 là biến thể hiện đại nhất của tổ hợp tên lửa phòng không Buk. Phiên bản trước đó của nó là Buk-M2. Hiện nay, Buk-M2 đang được xem là một trong những biến thể hiệu quả nhất trong dòng vũ khí loại này.

Tên lửa phòng không tầm trung Buk-M3 được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay, cánh cố định, máy bay tàng hình và máy bay không người lái. Tổ hợp tên lửa Buk-M3 được phát triển bởi Viện nghiên cứu mang tên Tihomirova.

Theo một số tài liệu, cũng giống như các biến thể Buk trước đó, cấu trúc của mỗi tổ hợp tên lửa Buk-M3 bao gồm xe chỉ huy, xe radar, xe vận chuyển-phóng tự hành và xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn.

Tuy nhiên, so với các biến thể tiền nhiệm và đặc biệt là so với Buk-M2 – biến thể hiện đại nhất đang được sử dụng trong lực lượng phòng không Nga và một số quốc gia thì Buk-M3 vượt trội hơn do có khả năng mang được nhiều tên lửa hơn trên bệ phóng.

Buk-M3 được trang bị loại đạn tên lửa 9M317M, biến thể hiện đại hóa của tên lửa 9M317 được Viện nghiên cứu khoa học NIIP phát triển cho cả lục quân và hải quân Nga . Tên lửa 9M317M được thiết kế để tiêu diệt các loại tên lửa hành trình, tên lửa đường đạn (chiến thuật, chiến lược); máy bay và trực thăng kể cả trong môi trường bị nhiễu mạnh.

Đạn tên lửa 9M317M sử dụng nhiên liệu rắn, có chiều dài 5,08 m, đường kính 0,36 m và sải cánh 0,82 m. Tên lửa mang đầu đạn nặng 62kg và áp dụng phương thức nổ cận đích tạo chùm mảnh định hướng để tăng xác xuất tiêu diệt mục tiêu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc