Mỹ tức giận vì đồng minh bị Nga đánh

09:40, 20/06/2016
|

(VnMedia) - Mỹ giận dữ cáo buộc Nga tấn công phe nổi dậy Syria - lực lượng đang được chính quyền của Tổng thống Barack Obama hậu thuẫn trong suốt hơn 5 năm qua.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (19/6) đã lên tiếng phủ nhận việc lực lượng của họ dội bom phe nổi dậy Syria hồi đầu tuần này.

Trong một cuộc họp qua video với giới chức quân sự Nga, Lầu Năm Góc hôm 18/6 đã nói rằng, họ “rất quan ngại về vụ tấn công nhằm vào lực lượng chống IS được liên quân hậu thuẫn ở đồn Al-Tanaf".

Vài giờ sau đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov đã lên tiếng phủ nhận việc quân của họ dội bom những khu vực nơi lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đang hoạt động.

"Mục tiêu mà chúng tôi dội bom được xác định ở cách hơn 300km so với khu vực” mà Mỹ nhắc đến ở trên, ông Konashenkov khẳng định.

Vị phát ngôn viên quân sự của Nga khăng khăng cho rằng, Lực lượng Không quân Nga đã hành động “trong khuôn khổ những thoả thuận đạt được” và đều đã thông báo trước cho liên quân do Mỹ dẫn đầu về những mục tiêu mặt đất mà Không lực Nga chuẩn bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/6 cũng cho biết, họ không tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng đối lập tham gia lệnh ngừng bắn nhưng không đề cập đến lực lượng đóng tại Al-Tanaf.

Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự quan ngại về vụ việc trên trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thực hiện một chuyến thăm đầy bất ngờ đến Damascus và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Bashar al-Assad để thảo luận về hoạt động hợp tác quân sự “trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố trên đất Syria”.

Phát ngôn viên Konashenkov hôm qua cũng cáo buộc Mỹ không cung cấp toạ độ đóng quân của lực lượng nổi dậy Syria. Điều này sẽ khiến Nga khó thực hiện các chiến dịch không kích chính xác.

Nga, Mỹ bất ngờ bắt tay nhau

Tuy nhiên, trong một diễn biến mới nhất, Nga hôm qua cho biết, nước này đã đạt được thoả thuận với Mỹ trong việc tăng cường sự phối hợp giữa họ trong chiến dịch quân sự ở Syria. Đây là nơi mà Nga và Mỹ đang hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập nhau trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua. Và cả hai cũng đều đang thực hiện chiến dịch không kích ở chiến trường này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã thúc đẩy Washington giúp đỡ trong việc đưa ra một bản đồ chung về vị trí của các lực lượng chiến đấu nhằm tránh xảy ra sự cố. Nga và Mỹ đã đạt được thoả thuận đầy bất ngờ trên đúng một ngày sau khi Mỹ cáo buộc Nga tấn công vào lực lượng nổi dậy được họ hậu thuẫn.

Việc Moscow và Washington can thiệp vào cuộc chiến ở Syria nhưng ủng hộ các bên đối lập nhau trong cuộc nội chiến đã làm gia tăng nguy cơ cuộc chiến ở nơi đây leo thang thành một cuộc đối đầu quốc tế rộng hơn.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, giới chức quân sự của cả hai nước đều nhất trí về sự cần thiết phải cải thiện khả năng phối hợp giữa hai bên trong cuộc chiến ở Syria. Hiện phía Mỹ chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin được Moscow cung cấp ở trên.

"Việc trao đổi quan điểm về sự cố mới nhất được diễn ra theo một cách thức mang tính xây dựng và cả hai bên đều muốn hướng tới mục tiêu tăng cường sự phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria cũng như trong việc tránh các sự cố xảy ra trong các chiến dịch quân sự ở nước này”, phát ngôn viên Konashenkov cho hay.

Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga và phương Tây. Nga từ lâu luôn ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad, nói rằng nước này sẽ không chấp nhận đòi hỏi về sự ra đi của Nhà lãnh đạo Syria như một điều kiện tiên quyết cho việc khởi động bất kỳ tiến trình hòa bình nào ở đất nước Trung Đông đang bị giày xéo bởi chiến tranh. Trong khi đó, phương Tây hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng nổi dậy Syria và khăng khăng đòi lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Tình trạng trên đã khiến cho cuộc nội chiến ở Syria đã bế tắc lại càng thêm bế tắc. Hơn 5 năm trôi qua mà tình hình Syria vẫn chưa có lối thoát. Hậu quả là hiện tại các nước phương Tây đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc