IS thua thảm hại, tổn thất nặng nề

07:06, 27/06/2016
|

(VnMedia) - Một chỉ huy cấp cao của Iraq vừa tuyên bố, thành phố Fallujah hôm qua (26/6) đã được "hoàn toàn giải phóng” khỏi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau chiến dịch kéo dài hơn một tháng trời.

Quân đội Iraq ăn mừng chiến thắng
Quân đội Iraq ăn mừng chiến thắng

Quân đội Iraq hôm qua đã tiến vào khu vực tây bắc al-Julan - nơi cuối cùng còn lại nằm trong quyền kiểm soát của IS ở thành phố Fallujah, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố trong chiến dịch - Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi cho AP biết.

Theo lời ông Al-Saadi, chiến dịch được khởi động từ hồi cuối tháng Năm “đã hoàn tất và thành phố đã được giải phóng hoàn toàn”. Quân đội Iraq đã giành được chiến thắng dưới sự hậu thuẫn của các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu và lực lượng bán quân sự gồm hầu hết là người Shiite.

"Từ trung tâm của khu vực al-Julan, chúng tôi đã chúc mừng nhân dân Iraq và Tổng chỉ huy... và tuyên bố cuộc chiến ở Fallujah đã kết thúc”, ông Al-Saadi phát biểu trên truyền hình, đứng bên cạnh ông là một loạt sĩ quan và binh sĩ thuộc quân đội Iraq. Một số binh sĩ Iraq đã bắn lên không trung, reo hò và vẫy cờ Iraq.

Quân đội Iraq sẽ bắt đầu rà soát, tháo gỡ bom mình mà lực lượng khủng bố IS đặt trên các đường phố và trong các tòa nhà của thành phố Fallujah, ông Al-Saadi cho biết thêm.

Thông báo giải phóng hoàn toàn Falluhah được đưa ra hơn một tuần, sau khi lực lượng quân đội tiến vào trung tâm thành phố và chiếm quyền kiểm soát một tổ hợp của chính phủ. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lúc đó đã tuyên bố chiến thắng.

Fallujah đã bị IS chiếm đóng từ tháng 1/2014. Thành phố này chỉ nằm cách thủ đô Baghdad có vài chục km và nó là một trong những thành phố lớn nhất trong tỉnh Anbar. Chiến thắng mới nhất của quân đội Iraq đã giáng thêm một đòn mạnh cho lực lượng khủng bố này trong bối cảnh chúng đang bị vây ép, bóp nghẹt ở cả chiến trường Iraq và Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc