Hồi kết cho một EU hùng mạnh?

15:42, 24/06/2016
|

(VnMedia) - Kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại Liên minh Châu Âu (EU) của Anh được cho là một điềm báo về hồi kết cho một EU từng rất thịnh vượng và hùng mạnh.

Phe ủng hộ Anh rời EU đã chiến thắng
Phe ủng hộ Anh rời EU đã chiến thắng

Hơn 46 triệu cử tri Anh hôm 23/6 đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý lịch sử. Đây là con số cao kỷ lục đối với một kỳ bỏ phiếu ở Anh.

Với 93% số phiếu đã được kiểm, kết quả là 51,8% người dân Anh ủng hộ rời EU trong khi con số ủng hộ việc ở lại liên minh này chỉ là 48,2%. Như vậy, phe ủng hộ rời khỏi EU đã giành chiến thắng.

Kết quả trên khá bất ngờ bởi dù là cuộc đua sít sao nhưng phe ủng hộ ở lại EU vẫn được cho là nhỉnh hơn phe ủng hộ rời EU. Thậm chí, trước đó chỉ vài giờ, một số lãnh đạo của phe ủng hộ rời EU còn thừa nhận thất bại.

Phe đấu tranh đòi rời khỏi EU đang ăn mừng cuồng nhiệt bởi kết quả mà họ không ngờ tới. Lãnh đạo Đảng Độc lập Anh - ông Nigel Farage phát biểu: “Hãy mơ về một bình minh đang lên đối với một nước Anh độc lập. Đây là chiến thắng cho những người dân thực sự, chiến thắng cho những người dân bình thường, chiến thăng cho những con người cao quý… Hãy để ngày 23/6 đi vào lịch sử của chúng ta như một ngày độc lập”. Ông Farage không quên miêu tả EU là “một dự án thất bại”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ, hôm nay là “một ngày buồn” đối với Châu Âu.

Chiến thắng của phe ủng hộ rời EU đã đẩy nước Anh vào một con đường phía trước đầy chông gai và bất ổn. Trong khi đó, EU phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử 59 năm của liên minh. Đây cũng là bước thụt lùi lớn nhất trong các nỗ lực của Châu Âu nhằm xây dựng một khối gắn kết hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Người ta đang lo ngại rằng, kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh có thể là điềm báo cho sự kết thúc của một liên minh từng được đánh giá là khối thành công nhất trong lịch sử thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc