EU vẫn tiếp tục "bóp nghẹt" Nga dù phải gắng sức

07:02, 22/06/2016
|

(VnMedia) - Các đại sứ của Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí tiếp tục gia hạn chính sách trừng phạt kinh tế gây tổn thương cho Nga thêm 6 tháng nữa, bất chấp việc liên minh này phải chật vật gắng sức không chỉ trong việc phải giữ vững mặt trận đoàn kết trước Nga mà cả trong việc phải chịu đựng những tổn thất gây ra từ chính sách đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nguồn tin từ Châu Âu hôm qua (21/6) cho biết, đại sứ từ 28 quốc gia thành viên EU đã đồng ý tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga cho đến tháng 1 năm sau với lý do không có bất kỳ sự tiến triển nào trong tiến trình giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Quyết định trên sẽ còn phải được phê chuẩn bởi Ngoại trưởng các nước thành viên EU trước khi chính thức có hiệu lực. Theo dự kiến, Ngoại trưởng các nước EU sẽ thông qua việc gia hạn gói biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga trong ngày thứ Sáu tới (24/6).

Chính sách trừng phạt Nga của EU sẽ hết hạn vào cuối tháng 7 và theo quyết định mới, nó sẽ kéo dài đến tháng 1/2017. EU đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga trong bối cảnh mâu thuẫn trong nội bộ liên minh đang ngày một tăng cao về chính sách đối với Moscow. Ngày càng có nhiều nước thành viên, nhiều học giả, chính khách trong liên minh lên tiếng kêu gọi EU hãy từ bỏ chính sách trừng phạt, một chính sách đang gây tổn hại cho cả hai.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc