Điên cuồng truy tìm gián điệp, IS "tắm máu" nội bộ

10:19, 06/06/2016
|

(VnMedia) - Sau khi một thủ lĩnh cấp cao bị tiêu diệt, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nghi ngờ có gián điệp trong hàng ngũ nên đã thực hiện một cuộc “tắm máu” nội bộ tàn khốc.

IS đang tự tay giết chết hàng loạt chiến binh của chúng
IS đang tự tay giết chết hàng loạt chiến binh của chúng

Hồi tháng Ba vừa rồi, một chỉ huy cấp cao của IS đang trên đường lái xe tới phía bắc Syria để thực hiện lệnh chỉ đạo một chiến dịch quân sự của nhóm khủng bố ở chiến trường này thì bị tấn công bởi một máy bay không người lái. Tên này đã thiệt mạng khi chiếc xe của hắn phát nổ tan tành.

Cái chết của Abu Hayjaa al-Tunsi – một thủ lĩnh người Tunisia của IS, đã gây ra một cuộc truy tìm gián điệp đầy hoảng loạn trong hàng ngũ của lực lượng này. Chúng tin rằng, có gián điệp trong nội bộ đã truyền tin ra ngoài, giúp liên quân do Mỹ dẫn đầu có thể tấn công chính xác nhằm vào xe của tên Abu Hayjaa al-Tunsi bất chấp việc hoạt động của tên thủ lĩnh này được bảo vệ và giữ bí mật hết sức chặt chẽ. Tính đến nay, IS đã thẳng tay thanh trừng 38 người của chúng chỉ vì nghi ngờ họ là gián điệp. Một vài trong số này đã bị giết hại dã man bằng cách bị quẳng vào bể acid.

Những chiến binh bị giết hại nói trên nằm trong hàng chục thành viên IS bị chính chỉ huy của chúng giết hại trong những tháng gần đây trong chiến dịch thanh trừng tàn độc diễn ra sau một loạt cuộc không kích của liên quân giết chết những nhân vật hàng đầu của IS. Nhiều chiến binh khác biến mất trong các nhà tù và nhiều người vẫn đang phải chạy trốn vì sợ rằng họ sẽ là mục tiêu tiếp theo của IS khi nhóm này đang điên cuồng truy lùng gián điệp. Thông tin này được xác nhận bởi các nhà hoạt động đối lập, các chỉ huy lực lượng người Kurd, nhiều quan chức tình báo của Iraq và một gián điệp của chính phủ Iraq làm việc trong hàng ngũ của IS.

Nỗi sợ hãi về những người cung cấp tin tức trong nội bộ IS đã gây ra cơn hoảng loạn đến mức dẫn đến hoang tưởng trong hàng ngũ của lực lượng này. Một cái điện thoại hay một sự kết nối Internet cũng đều gây ra sự nghi ngờ. Để cảnh cáo những chiến binh trong nội bộ, IS đã cho phơi bày thi thể của những người mà chúng nghi là gián điệp ra trước công chúng hoặc sử dụng những biện pháp man rợ để hành quyết bất kỳ ai chúng nghi ngờ, trong số đó có biện pháp quẳng nạn nhân vào thùng acid.

Giới tướng lĩnh IS “không dám từ Iraq sang Syria bởi những thành phần thủ lĩnh cấp cao của chúng ở nơi này đang bị tiêu diệt” dần trong các chiến dịch không kích của liên quân, ông Bebars al-Talawy – một nhà hoạt động đối lập ở Syria cho biết.

Trong vài tháng qua, giới chức Mỹ cho biết, lực lượng của họ đã tiêu diệt được hàng loạt tên thủ lĩnh đầu sỏ của IS, trong đó có tên được gọi là “Bộ trưởng Chiến tranh” Omar al-Shishani, tên thủ lĩnh đáng sợ người Iraq Shaker Wuhayeb hay còn gọi là Abu Wahib, hay tên thủ lĩnh hàng đầu về tài chính của IS được gọi bằng một loạt cái tên như Haji Iman, Abu Alaa al-Afari hay Abu Ali Al-Anbari.

Ở thành phố phía bắc Mosul của Iraq – thành phố lớn nhất đang bị IS chiếm giữ, một loạt tên chiến binh giữ  vị trí như thủ lĩnh, chỉ huy các đơn vị hay đứng đầu các khu vực cũng đã bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích. Kết quả là những tên được cử vào những vị trí nói trên hiện tại đang phải giấu mình và giới hạn các hoạt động của chúng.

Chiến dịch thanh trừng đẫm máu trong nội bộ Syria diễn ra vào một thời điểm khi IS đang thất bại thê thảm trên cả chiến trường ở Syria lẫn Iraq. Không chỉ tổn thất nặng nề về lực lượng, IS đang mất rất nhiều khu vực lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc