Chiến đấu cơ Nga, Mỹ chạm trán nảy lửa ở Syria

11:02, 21/06/2016
|

(VnMedia) - Các chiến đấu cơ của Nga và Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi đã có cuộc chạm trán cực kỳ căng thẳng trên bầu trời Syria. Phi công Mỹ đã nhận được lệnh cất cánh khẩn cấp để đối đầu với máy bay Nga khi những chiếc máy bay này được cho là đang dội bom phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Su-34 của Nga
Su-34 của Nga

Cuộc đối đầu nghẹt thở trên không diễn ra giữa những chiếc chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ và một loạt phi cơ chiến dấu tối tân nhất của Nga - SU-34.

Mỹ cáo buộc lực lượng chiến đấu cơ Nga dội bom một đơn vị đồn trú gồm 200 quân của phe nổi dậy Syria đang chiến đấu chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở At-Tanf, gần biên giới Jordan.

Theo giới chức Lầu Năm Góc, khi những chiếc F/A-18 bay tới, chiến đấu cơ Nga bay ra khỏi khu vực nhưng khi máy bay của Mỹ dừng lại tiếp nhiên liệu thì chiến đấu cơ của Nga lại quay trở lại tấn công căn cứ, giết hại các bác sĩ đang chăm sóc cho những nạn nhân của cuộc tấn công đầu tiên.

Phi công Mỹ đã để yêu cầu phía Nga rút máy bay thông qua việc trực tiếp sử dụng kênh thông tin được thiết lập nhằm ngăn chặn sự cố xảy ra giữa lực lượng hai bên trong cuộc chiến ở Syria.

Một quan chức Mỹ cho tờ The Los Angeles Times biết: "Đó là một hành động đi quá xa cần phải được giải thích. Chính phủ Nga hoặc không kiểm soát được lực lượng của mình hoặc là cố tình khiêu khích. Dù thế nào, chúng tôi cũng đang tìm kiếm câu trả lời”.

Về phần mình, quân đội Nga hôm Chủ nhật (19/6) đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cho rằng họ cố tình tấn công vào lực lượng nổi dậy Syria được liên quân hậu thuẫn. Đồng thời, Moscow cũng chỉ trích Washington về việc không chịu cung cấp toạ độ chính xác – nơi các lực lượng nổi dậy ôn hoà được Mỹ hậu thuẫn đang hoạt động.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov khẳng định, khu vực mục tiêu mà lực lượng chiến đấu cơ của Nga dội bom ở cách hơn 300km so với những vị trí mà phía Mỹ xác định là những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập.

Hiện chưa thể xác nhận tính chính xác của cáo buộc do Mỹ đưa ra về việc Nga không kích phe nổi dậy Syria được liên quân hậu thuẫn.

Cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria đang ngày càng trở nên phức tạp khi có sự tham gia của nhiều cường quốc, trong đó nổi bật là Nga và Mỹ. Điều đáng nói là hai nước này ủng hộ cho các bên đối địch nhau trong cuộc chiến ở Syria, khiến cuộc khủng hoảng ở đây trở nên bế tắc.

Kiệt Linh (theo DM)


Ý kiến bạn đọc