Bị trút tội, Nga ngỡ ngàng vì được Mỹ bênh vực

10:15, 01/06/2016
|

(VnMedia) - Nga có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác ngỡ ngàng khi bất ngờ được Mỹ bênh vực trong cáo buộc liên quan đến loạt vụ không kích khiến 28 người thiệt mạng mới đây.

Hiện trường loạt vụ không kích ở Idlib
Hiện trường loạt vụ không kích ở Idlib

Bộ Ngoại giao Mỹ đã không ủng hộ cho những lời cáo buộc về việc máy bay Nga phải chịu trách nhiệm về đợt không kích nhằm vào tỉnh Idlib của Syria hôm 30/5, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng. Mỹ tuyên bố đang cùng hợp tác với Nga để điều tra xem chuyện gì đã xảy ra.

“Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu xem chuyện gì xảy ra ở Idlib. Chúng tôi không biết ai là thủ phạm chịu trách nhiệm” về loạt vụ tấn công đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby hôm qua (31/5) cho các phóng viên biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng với Nga để điều tra về loạt vụ không kích nhằm vào Idlib cũng như trong nhiệm vụ chấm dứt sự thù địch ở Syria. Rõ ràng, những hình ảnh thu được từ Idlib rất đáng ngại. Hành động giết chóc những người dân thường vô tội là một sự vi phạm đối với thoả thuận ngừng bắn”, ông Kirby nhấn mạnh.

Có tới 28 người, trong đó có 7 trẻ em, đã bị giết hại trong đợt không kích nhằm vào Idlib đêm hôm 30/5, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết. Tổ chức này đổ lỗi cho Nga về “vụ oanh tạc ác liệt nhất nhằm vào Idlib kể từ sau khi thoả thuận ngừng bắn mới đạt được hồi tháng Hai”. Một trong những vụ không kích diễn ra ngay gần một bệnh viện.

Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng lên tiếng phản bác cáo buộc trên. “Lực lượng Không quân Nga ở tỉnh Idlib không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ chiến đấu nào chứ đừng nói đến các cuộc không kích”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov, khẳng định.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự ở Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng du kích hôm qua đã đẩy lùi các cuộc tấn công của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra vào một ngôi làng ở tỉnh Aleppo – một trong những chiến trường nóng nhất Syria hiện giờ.

Lực lượng chiến binh của Mặt trận Nusra tiếp tục tấn công vào các cứ điểm của Lực lượng Vũ trang Syria gần ngôi làng Handrat ở tỉnh Aleppo. Nhóm khủng bố này đang tìm cách phá hoại lệnh ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, tất cả các cuộc tấn công của chúng đều đã bị quân đội và các lực lượng đồng minh đẩy lùi.

Thoả thuận ngừng bắn đang được thực hiện ở Syria do Nga và Mỹ đạt được. Thoả thuận có hiệu lực từ ngày 27/2 này không áp dụng với các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Nusra. Chính vì thế, Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục các cuộc không kích nhằm mục tiêu vào các tổ chức khủng bố nói trên.

Theo quân đội Nga, những chiếc Su-34 của họ đang hoạt động ở Syria đã phá huỷ một loạt cơ sở sản xuất dầu mỏ của lực lượng khủng bố gần Raqqa. "Những chiếc máy bay tấn công Su-34 của Nga đã phá huỷ các cơ sở sản xuất dầu mỏ bất hợp pháp ở al-Taura, cách Raqqa về phía tây nam khoảng 42km", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết.

Những diễn biến trên diễn ra vào thời điểm tiến trình hoà bình giải quyết cuộc xung đột ở Syria đang có nguy cơ đổ vỡ sau khi nhà đàm phán hàng đầu của liên minh đối lập tuyên bố rút lui với lý do viện dẫn là “sự cứng đầu” của chính quyền Assad.

Ông Mohammed Alloush – nhà đàm phán chính của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao đại diện cho phe nổi dậy Syria, đã nói rằng, bất chấp 3 vòng đàm phán, chính quyền của Tổng thống Assad vẫn không ngừng các cuộc đánh bom và gây hấn đối với nhân dân Syria. Ông Alloush cho hay, ông không tin là tiến trình hoà bình có thể được nối lại khi mà chính quyền Syria vẫn không sẵn sàng tham gia vào “các cuộc đàm phán nghiêm túc”. Về phần mình, nhà đàm phán chính của chính quyền Syria tại Geneva - ông Bashar Ja’afari miêu tả ông Alloush là “một kẻ khủng bố” và rằng chính quyền sẽ không đàm phán với ông này “trừ khi kẻ khủng bố đó nói lời xin lỗi và cạo râu”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc