Ba Lan rầm rộ tập hợp hàng nghìn quân chống Nga

10:38, 04/06/2016
|

(VnMedia) - Ba Lan sẽ thành lập các lực lượng bán quân sự để nâng cao năng lực quân sự như một phần của kế hoạch chuẩn bị nhằm đối phó với một “cuộc chiến tranh lai” với nước láng giềng Nga, Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm qua (3/6) đã tuyên bố như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kế hoạch của Ba Lan được tuyên bố là nhằm để ngăn chặn Nga trong nỗ lực chiếm đóng lãnh thổ Ba Lan “bằng những vụ xâm nhập” bởi giới chức Ba Lan tin rằng điều đó đã xảy ra ở Đông Âu.

"Thành lập lực lượng bảo vệ lãnh thổ là phản ứng của chúng tôi đối với mối đe dọa liên quan đến một cuộc chiến tranh lai”, một quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan – ông Grzegorz Kwasniak cho biết. Ông này là người chịu trách nhiệm thành lập lực lượng bán quân sự mới.

Đội quân mới sẽ bao gồm 35.000 tình nguyện viên dân sự và họ sẽ trải qua các khóa đào tạo quân sự. Mỗi tỉnh của Ba Lan sau đó sẽ đón nhận một sư đoàn của lực lượng bảo vệ lãnh thổ gồm 2 tiểu đoàn tình nguyện. Tỉnh lớn nhất và đông dân nhất - Mazovia province sẽ đón nhận 2 sư đoàn.

Các tỉnh miền đông Podlachia, Lublin và Podkarpachie sẽ được ưu tiên triển khai các đơn vị bán quân sự bởi đây là những tỉnh được cho là dễ bị Nga “xâm lược” nhất.

Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.

Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine. Ba Lan được ví như “tiền đồn” chống Nga của NATO.

Ba Lan có rất nhiều hành động quân sự khiến Nga không khỏi tức giận như liên tiếp kêu gọi NATO triển khai lực lượng và vũ khí đến lãnh thổ của họ, cho phép Mỹ dựng lá chắn tên lửa trên đất của mình và giờ là thành lập đội quân hàng chục nghìn người nhằm đối phó với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc