Trung Quốc nhận quả đắng từ EU

08:15, 17/05/2016
|

(VnMedia) - Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu chống lại việc cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc trong Tổ chức Thương mại Thế giới, và điều đó “không mang tính xây dựng một chút nào cả”, Ngoại trưởng Trung Quốc hôm qua (16/5) đã chỉ trích như vậy khi ông này có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp.

Ngoại trưởng Trung Quốc (bên phải) và người đồng cấp Pháp
Ngoại trưởng Trung Quốc (bên phải) và người đồng cấp Pháp

Nghị viện châu Âu (EP) hôm 12/5 đã thông qua nghị quyết bác bỏ việc trao quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc với 546 phiếu thuận và 28 phiếu chống. Giải thích lý do cho sự từ chối nói trên, EP đã nói rõ rằng, năng lực sản xuất dư thừa và xuất khẩu các mặt hàng giá rẻ của Trung Quốc đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, tình hình kinh tế xã hội cho các nước Liên minh châu Âu (EU). Hiện tại, 56/73 biện pháp chống bán phá giá hiện nay của EU là nhằm vào các sản phẩm nhập khẩu từ nền kinh tế Trung Quốc.

Các nghị sĩ Châu Âu ở Strasbourg lo ngại, nếu chấp nhận cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc sẽ khiến cho Châu Âu phải hứng chịu sự thua thiệt trong những nền kinh tế then chốt như sắt thép. Hơn nữa, điều này còn Brussels gặp khó khăn hơn rất nhiều trong cuộc đấu tranh chống lại những hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Trung Quốc đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001. Nước này lập luận rằng, theo quy định, họ sẽ được tự động chuyển sang nền kinh tế thị trường vào tháng 12 năm nay, tức là 15 năm sau khi gia nhập WTO.

Kết quả bỏ phiếu trong nghị viện Châu Âu hoàn toàn nằm ngoài mong đợi của Trung Quốc. "Chúng tôi tin rằng, quyết định của Nghị viện Châu Âu không mang tính xây dựng một chút nào cả”, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã nói như vậy tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault.

Ông Wang kêu gọi EU hãy “có cái nhìn tích cực” vào vấn đề và tôn trọng các quy định của WTO.

"Với tư cách là thành viên của WTO, EU phải thực hiện những cam kết của mình, không phủ nhận hay né tránh vấn đề. Mong muốn của Trung Quốc là rõ ràng, đơn giản và hợp lý: đó là tất cả mọi người nên nhớ những cam kết mà họ đã thực hiện”, Ngoại trưởng Trung Quốc gay gắt cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc