Tổng thống Ukraine thề ủng hộ kẻ thù của Nga

09:35, 31/05/2016
|

(VnMedia) - Phát biểu trong một cuộc họp ngày hôm qua (30/5), Tổng thống Petro Poroshenko đã lên tiếng thề sẽ ủng hộ cho cựu Tổng thống Gruzia và hiện là tỉnh trưởng tỉnh Odessa của Ukraine – ông Mikhail Saakashvili. Ông Saakashvili là một người chống Nga vô cùng mạnh mẽ và được xem là kẻ thù của Nga.

Tổng thống Petro Poroshenko và tỉnh trưởng tỉnh Odessa của Ukraine – ông Mikhail Saakashvili
Tổng thống Petro Poroshenko và tỉnh trưởng tỉnh Odessa của Ukraine – ông Mikhail Saakashvili

Tại cuộc họp, ông Poroshenko đã chỉ đạo ông Saakashvili thúc đẩy hoạt động của đầu não Lực lượng Hải quân Ukraine ở Odessa đồng thời xem xét khôi phục kế hoạch xây dựng một con đường nối tới Rumani và Bulgari.

"Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để có thể đem đến những kết quả cụ thể. Tôi đảm bảo với bạn rằng bạn đang có sự ủng hộ của Tổng thống, Thủ tướng và Chính phủ. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo những cải cách được thực hiện sớm và hiệu quả”, văn phòng tổng thống dẫn lời ông Poroshenko nói với ông Saakashvili.

Tổng thống Poroshenko và ông Saakashvili đều chú ý đặc biệt đến việc cần phải đảm bảo hoạt động của trụ sở của Hải quân Ukraine ở Odessa. Văn phòng báo chí của Tổng thống Poroshenko cho biết, Nhà lãnh đạo Ukraine đã chỉ đạo tỉnh trưởng tỉnh Odessa phải tạo mọi điều kiện, cung cấp sự giúp đỡ toàn diện cho Lực lượng Hải quân, trong đó có cả việc giúp đỡ cho những lính thuỷ Ukraine đến từ Crimea.

Tổng thống Poroshenko cũng yêu cầu ông Saakashvili thúc đẩy kế hoạch xây dựng con đường cao tốc quốc tế "Odessa-Reni", nối Ukraine với Rumani và Bulgari. Ông Poroshenko bày tỏ hy vọng, cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili sẽ xoay sở được các nguồn lực, trong đó có cả các nguồn vốn từ EU, để cấp tài chính cho dự án.

Ông Poroshenko còn khuyên người đứng đầu khu vực Odessa tích cực phát triển ngành du lịch trong khu vực.

Cựu Tổng thống Saakashvili là người có tư tưởng chống Nga mạnh mẽ. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ông Saakashvili đã sát cánh bên chính quyền Kiev và liên tục chỉ trích Nga cũng như lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Ông Saakashvili đã trở thành cố vấn của ông Poroshenko sau khi ông nay được bầu làm Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử cách đây khoảng 2 năm. Gần đây nhất, ông Saakashvili từng giữ vị trí là người đứng đầu Hội đồng Tư vấn Cải cách Quốc tế của Tổng thống Poroshenko.

Với tư cách là Tổng thống Gruzia từ tháng 1 năm 2004 đến tháng 11 năm 2013, ông Saakashvili từng dẫn dắt đất nước Gruzia vào một cuộc đối đầu không cân sức với Nga. Cuộc chiến hồi tháng 8 năm 2008 giữa Nga và Gruzia đã nổ ra khi Gruzia phát động một chiến dịch tấn công quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực ly khai Nam Ossetia được Moscow hậu thuẫn. Nga nhanh chóng đưa hàng nghìn binh lính và xe tăng vào đánh đuổi quân Gruzia. Cuộc chiến kết thúc sau 5 ngày bằng một hiệp định đình chiến do EU làm trung gian.

Sau cuộc chiến ngắn ngủi nhưng hết sức nóng bỏng nói trên, Nga đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, một khu vực ly khai khác của Gruzia. Nga đồng thời cũng triển khai hàng nghìn binh lính ở đây. Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau sự kiện này và kể từ đó, quan hệ hai nước luôn trong tình trạng căng thẳng. Không những thế, cuộc chiến với Gruzia còn khiến quan hệ Nga-phương Tây trở nên sóng gió bởi phương Tây đứng về phía Gruzia.

Ông Saakashvili đã rời nhiệm sở ở Gruzia hồi tháng 11 năm 2013 sau khi giữ chức tổng thống trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Kể từ đó, ông này thường xuyên sống ở nước ngoài, chủ yếu ở New York và Ukraine. Cựu Tổng thống Saakashvili không thể trở về quê hương Gruzia bởi chính phủ đương nhiệm muốn bắt giữ ông này vì những cáo buộc hình sự, trong đó có việc ông này lạm dụng chức quyền.

Ông Saakashvili và ông Poroshenko là những người quen biết lâu năm của nhau và cả hai đều từng tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Taras Shevchenko ở thủ đô Kiev hồi đầu những năm 1990.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc