Tổng thống Assad bất ngờ hứng tổn thất nặng

15:21, 13/05/2016
|

(VnMedia) - Nhóm chiến binh Hezbollah của Li-băng hôm nay (13/6) thông báo, chỉ huy quân sự hàng đầu của họ đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Syria. Đây được xem là một đòn giáng mạnh nhằm vào liên minh ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, một vụ nổ lớn nhằm vào một trong những cứ điểm của chúng ta ở gần sân bay quốc tế Damascus đã giết hại người chỉ huy anh em của chúng ta - Mustafa Badreddine và làm bị thương nhiều người khác", tuyên bố của nhóm Hezbollah cho biết.

Nhóm chiến binh người Shiite không cho biết cụ thể lực lượng nào trong số nhiều kẻ thù của Badreddine chịu trách nhiệm về cái chết của ông này.

Nhóm Hezbollah cho hay, họ vẫn đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ nổ gần sân bay Damascus và chưa vội đổ lỗi cho Israel như nhóm này từng làm khi vị chỉ huy trước đó của họ bị ám sát ở thủ đô Syria năm 2008.

Badreddine là một nhân vật then chốt trong cánh quân sự của Hezbollah. Ông này có tên trong danh sách đen của Mỹ và là nhân vật bị tình nghi chính trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Li-băng Rafiq Hariri năm 2005. Ông Badreddine cũng là một trong những nhân vật bị Israel truy lùng gắt gao nhất.

Cái chết của ông Mustafa Badreddine – người chỉ huy chiến dịch can thiệp quy mô lớn của nhóm Hezbollah vào Syria nhằm ủng hộ chính quyền Assad, rõ ràng là một tổn thất lớn cho nhà lãnh đạo Syria.

Nhóm Hezbollah đang là lực lượng tích cực hàng đầu trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy Syria. Nhóm này đã sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ cho quân đội của ông Assad. Nhóm Hezbollah cùng với Nga là nguyên nhân chính giúp chính quyền Damascus đảo chiều cuộc chiến tranh một cách ngoạn mục theo hướng có lợi cho Tổng thống Assad.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh thoả thuận ngừng bắn mong manh ở quốc gia Trung Đông này đang trên bờ vực của sự đổ vỡ.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 6 ngày ở chiến trường Aleppo đã kết thúc vào sáng ngày hôm qua (12/5) mà chưa được gia hạn. Các tay súng bắn tỉa của phe nổi dậy đã tấn công vào khu vực nằm trong sự kiểm soát của chính phủ ở Aleppo, giết hại 2 dân thường. Một trong số 2 nạn nhân là phụ nữ.

Những cuộc không kích dồn dập cũng đang được tiến hành nhằm vào thành trì của nhóm Mặt trận Al-Nusra – chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, khiến 16 chiến binh thiệt mạng, trong đó có một chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc