Phe nổi dậy Syria tuyệt vọng cảnh cáo đồng minh phương Tây

10:43, 13/05/2016
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng Syria và hiện giờ là lãnh đạo then chốt của phe nổi dậy - ông Riad Hijab mới đây đã phát biểu đầy tức giận trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng, lực lượng đang chiến đấu chống lại chính quyền Damascus “cần hành động chứ không phải là lời nói” từ những nước đang hậu thuẫn cho họ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Hijad cho biết, phe đối lập Syria đang cần khẩn cấp những tên lửa đất đối không để đối phó với các cuộc không kích do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga của họ tiến hành.

Và lãnh đạo phe nổi dậy kêu gọi hành động cứng rắn hơn với Tổng thống Assad.

"Điều chúng tôi cần ở đây là những biện pháp thực dụng và hiệu quả trên chiến trường. Chúng tôi không cần những tuyên bố hay những lời nói đẹp đẽ trên truyền thông bởi điều đó chẳng đem lại bất kỳ kết quả gì”, ông Hijab nhấn mạnh.

Phát biểu ở thủ đô Paris hôm 11/5 sau khi tham dự cuộc họp với các đồng minh Châu Âu và Ả-rập của phe nổi dậy Syria cũng như với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông Hijad không ngần ngại cho biết, ông rất tức giận và bất mãn trước thực tế thiếu những hành động kiên quyết, cứng rắn nhằm vào chính quyền Damascus.

Ông Hijad cáo buộc chính quyền Assad chịu trách nhiệm về “hơn 2.300 vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn” kể từ khi nó chính thức có hiệu lực vào ngày 27/2.

Ông Hijab còn cáo buộc chính quyền Syria và đồng minh Nga mắc tội ác chiến tranh.

"Riêng trong tháng Tư, đã có 27 vụ thảm sát xảy ra thông qua những vụ đánh bom của quân chính quyền nhằm vào các khu chợ, trường học và bệnh viện. Chúng ta đã chứng kiến những gì xảy ra ở Aleppo gần đây”, ông Hijad cho biết thêm.

Thoả thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ở Syria do Nga và Mỹ đạt được đã đổ vỡ vào cuối tháng 4 khi bạo lực leo thang kinh hoàng ở Aleppo – thành phố chiến lược ở phía bắc Syria. Đây là nơi bị chia cắt thành hai giữa một bên là khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy và một bên nằm dưới sự quản lý của chính phủ.

Khoảng 300 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ, giao tranh xảy ra ở Aleppo trong thời gian vừa qua.

Một lệnh ngừng bắn mong manh mới đã được áp dụng từ hồi tuần trước và Nga cũng như Mỹ đã nhất trí “tăng gấp đôi” nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc nội chiến kéo dài đã hơn 5 năm qua và cướp đi sinh mạng của 270.000 người ở Syria.

"Điều đó hoàn toàn chưa đủ. Tuyên bố của Mỹ và Nga nói rằng họ muốn 'giảm đến mức tối thiểu' các vụ đánh bom nhằm vào dân thường và các khu vực có dân thường sinh sống. Điều đó giống như việc bật đèn xanh cho chính quyền tiếp tục các vụ lạm dụng và nói rằng 'Các bạn đang giết hại 100 người Syria mỗi ngày và hiện tại các bạn không được giết hại nhiều hơn 10 người'", ông Hijab gay gắt chỉ trích.

Về phần mình, chính quyền Syria phản bác các cáo buộc của phe đối lập, khẳng định quân đội của họ chỉ nhằm vào “các nhóm khủng bố”, cụ thể ở đây là nhóm Mặt trận Al-Nusra (chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria) và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hai nhóm này đều không có tên trong thoả thuận ngừng bắn.

"Người dân Syria đang chết dần trong 5 năm qua. Chúng tôi cần hành động chứ không phải là lời nói từ những người bạn của mình. Chúng tôi hy vọng Mỹ, Pháp, Anh, Đức và các nước khác sẽ hành động trên thực địa”, ông Hijab tức giận gửi thông điệp đến các đồng minh phương Tây.

Lời khẩn cầu chính của phe nổi dậy Syria kể từ khi cuộc chiến của họ nổ ra năm 2011 luôn là vũ khí. Phe nổi dậy liên tiếp đòi phương Tây cung cấp vũ khí để họ chống lại quân đội chính quyền và Nga. Tuy nhiên, phương Tây thường phớt lờ những lời khẩn cầu như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc