Pháp "phản bội" EU, "đi đêm" với Nga?

07:12, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (25/5) thông báo, Nga và Pháp đã tái kích hoạt các cơ chế hợp tác kinh tế giữa hai nước. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác thì Pháp rõ ràng đã quyết định phớt lờ đồng minh, bỏ qua mọi lệnh trừng phạt để tìm đến với Nga. Như vậy, mặt trận do Liên minh Châu Âu (EU) thiết lập để chống Nga chưa bao giờ phải đối mặt với nguy cơ tan vỡ lớn như lúc này.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

"Chúng tôi đã tái kích hoạt các cơ chế hợp tác. Sau một thời gian dài tạm dừng lại, chúng tôi đã bắt đầu khởi động trở lại công việc của Hội đồng Hợp tác Kinh tế Liên ngành và Ủy ban Liên chính phủ. Đây là cơ quan do Thủ tướng hai nước lãnh đạo, chủ trì. Chúng tôi đã nhất trí với nhau là sẽ tiến hành các cuộc gặp gỡ trước cuối năm nay”, ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga tiết lộ, đầu tư giữa Nga và Pháp được ghi nhận đã tăng trong năm 2015 và các công ty Pháp đã đầu tư hơn 1 tỉ euro. "Chúng tôi chắc chắn hoan nghênh điều đó và sẽ cố gắng hết sức để tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư thêm nữa, bao gồm những dự án đầu tư chung”, ông Putin cho biết. Pháp là một đối tác truyền thống lâu đời và đáng tin cậy của Nga, ông chủ điện Kremlin nói thêm.

"Bất chấp mọi sự phức tạp, chúng tôi vẫn ghi nhận sự tăng trưởng đầu tư giữa hai nước hồi năm ngoái. Đầu tư của Pháp vào nền kinh tế Nga đang tăng ở một mức độ hơn mong đợi”, Tổng thống Putin cho hay.

Không có công ty nào trong số 500 công ty Pháp rời thị trường Nga bất chấp những vấn đề phức tạp về chính trị và kinh tế, ông Putin nhấn mạnh.

"Bất chấp sự phức tạp của bản chất kinh tế và những phức tạp liên quan đến vấn đề chính trị, không có công ty nào trong số hơn 500 công ty đang hoạt động trên thị trường Nga rời đi. Tất cả các công ty này đều đang hoạt động và đang rất vui vì điều đó”, Nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Tuy nhiên, giao dịch thương mại giữa Nga và Pháp giảm hơn 30%.

Pháp trong thời gian gần đây đang là nước có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong việc đòi EU từ bỏ chính sách trừng phạt Nga. Hạ viện Pháp hôm 28/4 thậm chí đã bỏ phiếu ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm vào Nga. Dù kết quả cuộc bỏ phiếu này không có tính ràng buộc nhưng Bộ Ngoại giao Pháp thừa nhận không thể phớt lờ diễn biến trên.

"Các biện pháp trừng phạt hoàn toàn chẳng có tác dụng gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng quốc tế hiện nay mà chúng còn đang gây nguy hiểm cho các lợi ích của Pháp”, nghị sĩ bảo thủ Thierry Mariani đại diện cho những người dân Pháp ở Đông Âu và Nga, đã thẳng thừng phát biểu như vậy.

Quan hệ giữa Nga và EU đang trải qua những tháng ngày khủng hoảng nhất, đen tối nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine… đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Nếu như nền kinh tế Nga lao đao vì đòn trừng phạt của phương Tây, thì bản thân nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang “ngấm đòn đau” từ chính các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ các đòn trả đũa của Moscow.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt. Ngoài ra, nhiều nước Châu Âu còn muốn xích lại gần Nga hơn sau khi mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đang ngày càng hiển hiện và nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc