Nữ Tổng thống Brazil trả đũa, thề chiến đấu đến cùng

13:11, 13/05/2016
|

(VnMedia) - Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff 68 tuổi đã bị đình chỉ chức vụ trong 180 ngày để chờ đến phiên luận tội. Ngay trước khi bị đình chỉ công tác, bà Rousseff đã quyết định giải tán nội các - một hành động được xem như trả đũa. Nữ chính khách Brazil cũng tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng nhằm chống lại cái mà bà miêu tả là “một cuộc đảo chính”.

Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff
Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

Tổng thống Rousseff đã giải tán nội các trong một quyết định được thông báo trên công báo của chính phủ ngày hôm qua (12/5).

Quyết định dài 104 trang của bà Rousseff liệt kê hàng loạt những cái tên bị bãi miễn chức vụ, trong đó có quyền Chánh văn phòng tổng thống Eva Chiavon và người tiền nhiệm của bà Jaques Wagner, cũng như Bộ trưởng Tài chính Nelson Barbosa.

Thượng viện Brazil hôm qua (12/5) đã bỏ phiếu ủng hộ tiến trình luận tội bà Rousseff với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống. Diễn biến này diễn ra sau khi Tổng thống Rousseff bị cáo buộc che giấu khoản thâm hụt ngân sách của đất nước trước khi bà tái đắc cử năm 2014.

Nhà lãnh đạo Brazil đã phải đối mặt với làn sóng phản đối của người dân trong hơn một năm nay do nền kinh tế yếu kém của đất nước cùng với scandal tham nhũng lớn trong tập đoàn xăng dầu quốc gia Petrobras.

Trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, bà Rousseff khẳng định: "Tôi chưa bao giờ nhận hối lộ. Tôi cũng không dính líu gì đến hoạt động rửa tiền. Không có cơ sở cho việc luận tội tôi”.

"Tôi mong làm rõ điều này một lần nữa sau quyết định của Thượng viện. Và tôi mong chỉ rõ đến nguy cơ gây ra từ một phiên luận tội gian lận – một cuộc đảo chính”, nữ Tổng thống vừa bị đình chỉ công tác nhấn mạnh.

Bà Rousseff thề chiến đấu đến cùng

Không chịu để bị lật đổ một cách dễ dàng, bà Rousseff đã thề sẽ sử dụng mọi phương tiện pháp lý để chiến đấu chống lại tiến trình luận tội mình.

“Tôi có thể đã mắc sai lầm nhưng tôi không mắc bất kỳ tội lỗi nào”, bà Rousseff khẳng định trước nhóm người ủng hộ bà tụ tập ở gần dinh tổng thống ở thủ đô Brasilia. “Đó là điều tàn bạo nhất xảy ra đối với một con người – bị kết án cho một tội lỗi mà bạn không mắc phải. Không có gì bất công khủng khiếp đến như vậy”.

Bà Rousseff – người từng là một nữ du kích cách mạng trong chế độ độc tài của Brazil kéo dài từ năm 1964 đến 1985, cho biết, “bà chưa bao giờ tưởng tượng được rằng bà sẽ cần phải chiến đấu thêm một lần nữa để chống lại một cuộc đảo chính ở trong nước”.

Bà Dilma Rousseff lên cầm quyền hồi tháng 1 năm 2011 và đã chính thức đi vào lịch sử Brazil với tư cách là nữ tổng thống đầu tiên của đất nước này. Bà Rousseff đã thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil hồi cuối năm 2010. Chiến thắng của bà được cho là nhờ rất nhiều vào sự ủng hộ của người tiền nhiệm Lula. Tổng thống Lula đã rời nhiệm sở sau hai nhiệm kỳ liên tiếp với tỉ lệ dân chúng ủng hộ lên 87%.

Bà Rousseff bắt đầu theo đuổi con đường chính trị với tư cách là một chiến binh tích cực chống lại chế độ độc tài quân sự thống trị đất nước Brazil giai đoạn 1964-1985. Bà bị bắt vào tháng 1/1970 và bị kết án tù vì bị cáo buộc tham gia vào một nhóm tội phạm ngầm có liên quan đến các vụ giết người và cướp ngân hàng.

Sau gần 3 năm ngồi tù, bà Rousseff đã được phóng thích năm 1972. Sau đó, bà tiếp tục theo đuổi con đường chính trị và gia nhập vào Đảng Lao động của ông Luiz Inacio Lula da Silva vào năm1986. Khi ông Lula trở thành Tổng thống Brazil năm 2002, ông đã bổ nhiệm bà Rousseff làm Bộ trưởng Năng lượng.

3 năm sau, ông đưa bà vào vị trí Tổng thư ký nội các, một chức vụ tương đương với Thủ tướng. Đầu năm 2010, bà Rousseff rút khỏi vị trí trên để chuẩn bị cho cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực nhất đất nước Brazil. Và người phụ nữ này đã dễ dàng giành chiến thắng để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia có nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc