Nga triển khai hệ thống tên lửa "vô tiền khoáng hậu"

11:27, 13/05/2016
|

(VnMedia) - Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat sẽ thay thế hệ thống Voyevoda trong các sư đoàn tên lửa ở miền đông Siberia và nam Urals. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga - ông Sergey Karakayev đưa ra hôm nay (13/5).

Ông Karakayev cho biết, các tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat sẽ được biên chế cho sư đoàn tên lửa tại Uzhur thuộc vùng lãnh thổ Krasnoyarsk ở đông Siberia và tại Dombarovsky thuộc khu vực Orenburg, nam Urals.

“Việc phát triển hệ thống tên lửa dưới hầm Sarmat với một tên lửa hạng nặng đã gần hoàn thành. Nó sẽ thay thế hệ thống tên lửa Voyevoda ở sư đoàn tên lửa Uzhur và Dombarovsky", ông nói.

Cũng theo Tư lệnh Karakayev, lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ tiếp tục tiếp nhận các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars với cả các tên lửa cơ động trên mặt đất và dưới hầm.

Trước đó, một nguồn tin quân sự nói với hãng thông tấn Itar-tass rằng, tên lửa Sarmat dự kiến sẽ được biên chế hoạt động vào cuối năm 2018.

Sarmat được xem là tên lửa đạn đạo 'sát thủ' đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa vì không có hệ thống nào hiện nay có thể ngăn chặn nó.

Vũ khí chiến lược mới này của Nga được xem là để đối chọi với Hệ thống tấn công chớp nhoáng toàn cầu (PGS - Prompt Global Strike) mà Mỹ đang theo đuổi và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2016.

Các chuyên gia quân sự bình luận, Sarmat là hệ thống vũ khí 'độc nhất vô nhị' chưa tìm được đối thủ 'xứng tầm', kể cả của Mỹ.


Ý kiến bạn đọc