Nga sẽ khiến lá chắn tên lửa Mỹ thành "đống sắt vụn"?

09:18, 14/05/2016
|

(VnMedia) - Nga đang bị buộc phải tìm cách vô hiệu hóa mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình gây ra từ kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Châu Âu của Mỹ và NATO. Đây là lời đe dọa vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày hôm qua (13/5) sau khi lá chắn tên lửa của Mỹ được kích hoạt ở Rumani.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Hiện tại, sau khi những bộ phận của hệ thống lá chắn tên lửa được kích hoạt, chúng tôi buộc phải nghĩ đến chuyện vô hiệu hóa những mối đe dọa đó”, ông Putin nhấn mạnh.

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Châu Âu là một vi phạm trắng trợn các hiệp ước vũ khí giữa Nga và Mỹ, ông chủ điện Kremlin gay gắt cho biết tại cuộc họp với giới chức quân sự Nga. Ông Putin nói thêm rằng, các cơ sở thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa có thể dễ dàng được sử dụng cho mục đích bắn đi các tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Theo Nhà lãnh đạo Nga, kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Âu là một bước đi tiếp theo nhằm làm leo thang căng thẳng và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

"Chúng tôi sẽ không bị lôi vào một cuộc đua như vậy. Chúng tôi sẽ đi theo cách riêng của mình. Chúng tôi sẽ hành động một cách rất chính xác để không vượt quá kế hoạch nhằm cấp tài chính cho việc tái trang bị cho Lục quân và Hải quân của chúng tôi”, ông Putin nhấn mạnh.

Nga đang nỗ lực hết sức để duy trì sự cân bằng chiến lược nhằm tránh để nổ ra các cuộc xung đột quy mô lớn, ông Putin nói thêm.

Những phát biểu trên cho thấy, Nga quyết tâm đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ bằng cách vô hiệu hóa hệ thống vũ khí đó.

Moscow đang rất tức giận trước việc NATO hôm 12/5 chính thức kích hoạt phần hệ thống lá chắn tên lửa mà liên minh này lắp đặt ở Deveselu, Rumani.

Nga và Mỹ vốn từ lâu đã đối đầu nhau gắt gắt về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Đông Âu. Moscow tin rằng, hệ thống đó là nhằm vào Nga nhưng phương Tây bác bỏ. Nga muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lý cho điều này nhưng Mỹ và NATO đều từ chối.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc