Nga, Mỹ "đầu hàng" trước Syria

17:00, 12/05/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp những nỗ lực cao nhất mà hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga và Mỹ đã bỏ ra, cuộc nội chiến ở Syria vẫn không “loé lên chút tia ánh sáng nào cuối đường hầm”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, dường như không thể kết thúc trong thời gian sớm trước mắt khi mà Washington tiếp tục cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria nhưng lại rơi vào tay lực lượng cực đoan và ngày càng có nhiều chiến binh IS từ Thổ Nhĩ Kỳ đổ vào Syria.

Hồi đầu tuần, Nga và Mỹ đã thông báo rằng, họ lại “tiếp tục tăng gấp đôi” nỗ lực để tìm kiếm hoà bình cho Syria bằng những cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thoả thuận ngừng bắn đang trên bờ vực của sự sụp đổ.

Nỗ lực chung nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria liên tục bị ảnh hưởng bởi sự thiếu tin tưởng lẫn nhau, sự bất đồng cũng như lòng trung thành kỳ lạ của các bên. Nhà Trắng tiếp tục nỗ lực mờ ám nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad bất chấp việc siêu cường số 1 thế giới nói rằng mục tiêu chính của họ là chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS.

Trong một nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền Assad, Mỹ tiếp tục thông qua các khoản viện trợ quân sự cho Quân đội Syria Tự do và các phe nhóm nổi dậy đối lập ôn hoà khác. Sự trợ giúp quân sự này lại liên tục rơi vào tay IS và Mặt trận al-Nusra – chi nhánh của al-Qaeda ở Syria.

Về phần mình, chính phủ Nga đang tìm cách chống lại sự nổi dậy của IS và Mặt trận al-Nusra. Tuy nhiên, Moscow lại liên tục phải đối mặt với những cáo buộc liên tiếp từ Mỹ và các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út cho rằng Nga đang nhằm vào lực lượng nổi dậy ôn hoà chứ không phải lực lượng cực đoan.

Trong bối cảnh như vậy, cuộc chiến ở Syria khó lòng mà có thể chấm dứt dù Nga và Mỹ tuyên bố đang dồn sức vào nỗ lực này. Đó là thực tế có thể thấy rõ thông qua việc giao tranh lại bùng phát trở lại mạnh mẽ trên chiến trường Syria và tiến trình đàm phán hoà bình tiếp tục không thể đạt được bất kỳ bước đột phá nào. Có vẻ như hai cường quốc Nga và Mỹ “bó tay” trước diễn biến tình hình ở Syria.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc