Nga bị Mỹ tạt gạo nước lạnh phũ phàng

09:17, 21/05/2016
|

(VnMedia) - Trong khi Nga nhiệt tình đề nghị Mỹ cùng “phối hợp tác chiến” trong chiến dịch không kích ở Syria thì Washington thẳng thừng tuyên bố không mấy quan tâm tới lời đề nghị đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp với Tổng thống Putin và các quan chức an ninh
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp với Tổng thống Putin và các quan chức an ninh

Moscow hôm qua (19/5) đã bất ngờ đưa ra lời đề nghị với liên quân do Mỹ dẫn đầu, theo đó họ sẽ cùng nhau phát động chiến dịch không kích nhằm vào các nhóm nổi dậy không tuân thủ lệnh ngừng bắn, trong đó có nhóm Mặt trận Nusra liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Cụ thể, sự hợp tác này sẽ được bắt đầu từ ngày 25/5 và sẽ có cả sự phối hợp với chính quyền Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga.

Các cuộc không kích chung còn nhằm vào mục tiêu là những đoàn xe chở vũ khí và đạn dược băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, ông Shoigu cho biết thêm..

"Chúng tôi tin rằng, việc thực thi những biện pháp trên sẽ cho phép thúc đẩy quá trình chuyển tiếp lên tiến trình hòa bình trên toàn lãnh thổ Syria. Tất nhiên, những biện pháp đó cần phải được thực hiện phối hợp với giới lãnh đạo Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đáp lại lời đề nghị của Nga là một phản ứng không thể lạnh nhạt hơn từ Mỹ. Washington hôm qua tuyên bố, họ không mấy quan tâm đến ý tưởng của Nga. Washington nhấn mạnh rằng, Nga từng đưa ra những lời đề nghị tương tự trong quá khứ. Mỹ liên tục từ chối phối hợp với lực lượng Nga ở chiến trường Syria, cáo buộc Moscow tìm cách hậu thuẫn cho quân đội của đồng minh Bashar al-Assad chứ không phải chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nga thẳng thừng phản bác cáo buộc này.

Việc hai cường quốc hàng đầu thế giới “ông chẳng bà chuộc” trong vấn đề Syria đã khiến cho việc tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở đây thêm khó khăn, phức tạp.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc