NATO hung hăng ngay cửa ngõ của Nga

08:35, 21/05/2016
|

(VnMedia) - Vừa hoàn tất quá trình tăng cường sự hiện diện quân sự lớn nhất ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh, NATO đã nhanh chóng công khai thảo luận về khả năng tiếp tục tăng cường lực lượng để chống lại một nước Nga mà họ miêu tả là “gây hấn, quyết liệt”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Hôm 19/5, ngoại trưởng các nước thành viên NATO đã ký kết một thỏa thuận, theo đó sẽ tăng đáng kể lực lượng binh sĩ được triển khai ở Baltic. Theo Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, đợt triển khai quân mới sẽ lên tới 3.500 binh lính.

"Có thể sẽ có từ 4 hoặc 5 tiểu đoàn.... một mức triển khai quân đủ cho nhiệm vụ đóng vai trò như một dây thép giấu dưới đất dùng để kéo gây nổ mìn nếu phát hiện cho người lẻn vào. Hoạt động này không nhằm để gây hấn”, ông Hammond cho biết như vậy.

Tuy nhiên, trong khi việc NATO liên tiếp tăng cường sự hiện diện quân sự ngay sát nách Nga đã bị Moscow chỉ trích gay gắt như một động thái hung hăng không cần thiết thì liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương thậm chí còn có ý định đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về việc làm thế nào NATO có thể tăng cường hoạt động bảo vệ sự ổn định”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu. Ông này nói thêm rằng, NATO sẽ tìm cách điều chỉnh để “thích ứng với một nước Nga ngày càng quyết liệt hơn để tìm ra sự cân bằng giữa phòng thủ và đối thoại”.

Trong lúc này, liên minh NATO dường như đang dựa quá nhiều vào cái gọi là “sự phòng thủ” nhưng theo ông Douglas Lute – Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, cho rằng, điều đó chủ yếu là do lỗi của Nga, vì Nga không chịu tham gia vào một cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Nga và NATO đang đối đầu căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow tin rằng, NATO đang tìm cớ để thắt chặt vòng vây xung quanh Nga.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc