Mỹ triển khai tên lửa, Nga quyết đáp trả

13:22, 15/05/2016
|

(VnMedia) - Moscow có quyền đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu. Đó là khẳng định vừa được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra hôm qua 14/5.

Nữ phát ngôn viên khẳng định khi phát biểu trên truyền hình rằng: "Dựa trên tình hình hiện tại, rõ ràng Nga vẫn có quyền đưa ra biện pháp đáp trả".

Cùng với đó, bà cũng cho biết, cách đây vài năm, tại một hội nghị chuyên đề quy mô lớn với sự tham gia của nhiều chuyên gia quân sự và đại diện từ Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, giới phân tích và ngoại giao cùng đại diện từ NATO, Nga đã đề nghị xem xét việc coi thế nào là đơn phương xây dựng và phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa.

Bà Zakharova tuyên bố, nếu xét trên quan điểm ngoại giao hay các đề xuất cụ thể do phương Tây đưa ra, Nga đã thực hiện đầy đủ nên Moscow hoàn toàn có quyền đưa ra biện pháp đáp trả.

Trước đó, ngày 12/5, Mỹ đã kích hoạt hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu (tại căn cứ không quân Deveselu, Romania), bất chấp cảnh báo của Nga rằng, động thái này sẽ đe dọa đến hòa bình của Trung Âu.

Cho dù Lầu Năm Góc ngay sau đó đã tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai tại châu Âu không có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga mà  mục đích chính  là để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Iran.

Lầu Năm Góc cho biết, hiện nay Iran đang phát triển và triển khai các tên lửa đạn đạo, vì vậy Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác để bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa trên.


Ý kiến bạn đọc