Mỹ "đau đầu" vì chiến đấu cơ F-35

09:27, 15/05/2016
|

(VnMedia) - Không lực Mỹ cho biết, nhiều khả năng họ sẽ buộc phải "cắt cầu" chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 bởi nếu không họ sẽ không đủ tiền để mua các loại vũ khí và thiết bị quân sự khác.

Theo ngân sách dự kiến cho năm 2016, Không lực Mỹ sẽ mua 44 chiến đấu cơ F-35 cho năm tài khóa này, 48 chiếc cho năm 2017, và 60 chiếc mỗi năm kể từ năm 2018 đến 2020. Theo đó, tổng trị giá tiền đầu tư cho loại chiến đấu cơ này sẽ lên tới khoảng 215 tỷ USD.

Tuy nhiên, Không lực Mỹ cũng có kế hoạch mua khoảng 80 đến 100 máy bay ném bom tấn công tầm xa, có trị giá lên tới khoảng 100 tỷ USD nữa.

Bởi vậy, để đủ ngân sách mua lô máy bay ném bom chiến lược trên, Không lực Mỹ sẽ buộc phải cắt giảm số lượng chiến đấu cơ F-35 mà họ muốn mua.

Được biết, đến giữa những năm 2020, chương trình F-35 sẽ “ngốn” tới 50% ngân sách trang bị vũ khí của Không lực Mỹ. Theo đó, nếu như ngân sách quốc phòng không được tăng cao, thì Không lực buộc phải cắt giảm ngân sách cho F-35. Đó là nhận định của ông Mackenzie Eaglen, một chuyên gia phân tích quốc phòng đến từ Viện Doanh nghiệp Mỹ.

Hơn nữa, cả Canada và Na-uy cũng đều có kế hoạch rút khỏi chương trình F-35, do đó, giá thành của F=35 cũng sẽ tăng cao.

“Đây không chỉ là vấn đề họ không đủ tiền mua máy bay ném bom mà họ cũng đang thiếu cả tiền cho các dự án nghiên cứu mới, họ cũng thiếu tiền dành cho cuộc chiến an ninh mạng”, một chuyên gia quân sự khác, ông Jacques Gansler nhận định.

Dự án phát triển chiến đấu cơ F-35 là dự án vũ khí có chi phí đắt đỏ nhất thế giới, khi tổng số tiền đầu tư phát triển và mua chiến đấu cơ này chỉ có 400 tỷ USD, trong khi việc vận hành và bảo dưỡng loại chiến đấu cơ này lại có chi phí “trên trời”, lên tới 1500 tỷ USD mà chưa đạt được thành quả nào khả quan.

Trước đó, Lầu Năm Góc từng tuyên bố, dự án máy bay F-35 của hãng Lockheed-Martin là “dự án trọng tâm trong việc hình thành nên một thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ mới cho Hải, Lục, Không quân Mỹ và các đồng minh”.

Theo Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ cần chính xác là 2443 chiếc F-35 để đối phó và đấu tranh với những kẻ thù quân sự tiềm tàng như Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc