Mỹ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam - lời thức tỉnh cho Nga?

14:37, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Một số chuyên gia cho rằng, việc Mỹ vừa mới đây dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài nhiều thập kỷ đối với Việt Nam được xem như “lời thức tỉnh” dành cho Nga - nước đang là nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất sang Việt Nam. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng, động thái của Washington không làm thay đổi hoạt động giao dịch vũ khí giữa Nga và Việt Nam do hai nước này vốn có mối quan hệ sâu sắc, bền chặt.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Anton Tsvetov - một nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Các vấn đề Quốc tế Nga (RIAC), hôm qua (25/5) đã nhận định rằng, việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam là một lời thức tỉnh đối với Nga. “Moscow sẽ phải nỗ lực hơn nữa để duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam”, vị chuyên gia về chính sách đối ngoại đã nói như vậy.

Quan điểm của ông Tsvetov được chia sẻ bởi một chuyên gia khác. Đó là ông Alexander Gabuev - Giám đốc Chương trình Nga-Châu Á-Thái Bình Dương của Trung tâm Carnegie Moscow. Ông Gabuev cho rằng, “môi trường thị trường giờ đây sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Nhưng, Nga đã xây dựng được một vị thế mạnh trong hệ thống, trong mối quan hệ lâu đời giữa quân đội Việt Nam với các nhà sản xuất của Nga cũng như sự cần thiết phải đào tạo nhân sự”.

“Rất nhiều thứ phụ thuộc vào việc liệu chính phủ Mỹ có ủng hộ việc bán các hệ thống vũ khí của Mỹ hay không và lập trường của chính phủ tiếp theo của Mỹ là gì”, ông Gabuev cho biết.

Tuy nhiên, Đại sứ Chas W. Freeman - một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Quốc tế và Các vấn đề công của trường Đại học Brown, cựu trở lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Ả-rập Xê-út và quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Châu Phi, Đại biện lâm thời Mỹ ở cả Bangkok và Bắc Kinh, lại có quan điểm khác nhau về vấn đề trên.

Theo ông Freeman, Việt Nam dựa hầu như hoàn toàn vào vũ khí của Nga và việc đưa thêm các hệ thống vũ khí khác của Mỹ vào sẽ gây thêm sự phức tạp cũng như khó khăn cho các lực lượng quân sự Việt Nam.

Ông Anatoly Punchuk - Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga cũng đồng ý với quan điểm của ông Freeman. “Mối quan hệ giữa chúng tôi với Việt Nam mang đặc điểm chiến lược và việc phát triển hơn nữa mối quan hệ này phụ thuộc vào giới lãnh đạo Việt Nam. Tôi cho rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu vũ khí của Nga”.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc