Đức bất ngờ tăng quân lần đầu tiên sau gần 30 năm

17:00, 12/05/2016
|

(VnMedia) - Đức đang tiến hành gia tăng số lượng binh lính trong quân đội. Đây là lần đầu tiên Đức tăng quân kể từ năm 1990 và nó đánh dấu sự chấm dứt của 1/4 thế kỷ liên tiếp cắt giảm quân số trong quân đội kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quân đội Đức dự kiến sẽ tiến hành tăng thêm 14.300 binh lính trong 7 năm tới. Cùng với đó, 4.400 sĩ quan dân sự cũng sẽ được đưa vào biên chế trong Lực lượng Vũ trang Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen mới đây cho biết.

Việc gia tăng quân số nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội là “cần thiết trong bối cảnh tình hình hiện nay” khi căng thẳng theo thang với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như quân đội Đức đang phải thực hiện nhiều nhiệm vụ ở bên ngoài, bà Leyen cho hay.

Đức đang chuẩn bị tham gia vào các nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở sường phía đông, giáp biên giới với Nga. Đây được xem là nỗ lực của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nhằm trấn an các đồng minh Đông Âu - những nước đang ngày càng lo ngại về Nga sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như vụ sáp nhập bán đảo Crimea.

Đức cũng triển khai quân đội đến Mali như một phần của phái đoàn Liên Hợp Quốc đến thực hiện nhiệm vụ giám sát thực hiện thoả thuận hoà bình giữa chính phủ và phe nổi dậy phương bắc ở quốc gia Tây Phi.

Đức còn gia nhập vào liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria.

Tính đến tháng 12 năm ngoái, Đức đang sở hữu quân đội có 178.000 quân, gần tiến tới định mức 185.000 quân được áp từ năm 2011.

Quân đội Đức đã thực hiện cắt giảm lớn số lượng binh lính kể từ khi Đức tái thống nhất đất nước và sau Chiến tranh Lạnh. Năm 1990, số quân của Đức lên tới 585.000 binh sĩ.

Thông báo tăng quân mới nhất của Berlin dường như là câu trả lời cho những lời kêu gọi mà Mỹ liên tục đưa ra nhằm thúc giục các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng và tăng cường sức mạnh quân sự.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc