Dù "nịnh nọt", Trung Quốc vẫn bị Mỹ "vạch mặt" ở Biển Đông

07:37, 14/05/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang sử dụng “chiến thuật dọa dẫm” và đang làm leo thang căng thẳng khi tìm mọi cách mở rộng sự hiện diện hàng hải ở Biển Đông và các khu vực biển khác. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng tránh không để gây ra một cuộc xung đột vũ trang. Đây là nhận định do Lầu Năm Góc đưa ra ngày hôm qua (13/5).

Tàu Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Trong một bản báo cáo hàng năm trình lên Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nói về tốc độ phát triển quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, và miêu tả việc Trung Quốc quyết liệt bảo vệ cái họ đòi là chủ quyền trên khắp Biển Đông và vùng biển Hoa Đông đang trong tranh chấp như thế nào.

Ví dụ trong năm ngoái, Trung Quốc đã cho triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu của hải quân ra Biển Đông để duy trì sự hiện diện “gần như liên tục” ở đó.

Và ở biển Hoa Đông, Bắc Kinh đã triển khai máy bay và các tàu thực thi luật hàng hải để tiến hành những chuyến tuần tra gần một dãy đảo được Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

"Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật dọa nạt để tìm cách có được lợi ích theo cái cách mà họ tính toán nhưng không gây ra một cuộc xung đột”, báo cáo của Lầu Năm Góc cho hay.

Khi được đề nghị miêu tả các chiến thuật dọa dẫm của Trung Quốc - ông Abraham Denmark - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á, cho các phóng viên biết, lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu đánh cá Trung Quốc thỉnh thoảng hành động theo một cách “không chuyên nghiệp”.

Họ làm vậy “ở gần các lực lượng quân sự hay tàu cá của các nước khác theo một cách được cho là nhằm để thiết lập một mức độ kiểm soát xung quanh các khu vực tranh chấp”, ông Denmark cho hay.

"Những hoạt động này của Trung Quốc được thực hiện với chủ đích không để đến ngưỡng châm ngòi cho một cuộc xung đột nhưng dần dần thể hiện và xác lập chủ quyền ở những nơi mà họ đang đòi”, Lầu Năm Góc thẳng thừng chỉ ra.

Bản báo cáo vạch trần “chiến thuật dọa dẫm” của Trung Quốc ở Biển Đông đã được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra ngay sau khi giới tướng lĩnh hai nước này vừa có cuộc điện đàm nhằm tìm cách làm dịu căng thẳng sau các cuộc đối đầu tóe lửa của lực lượng hai nước ở vùng biển chiến lược này. Những cuộc đối đầu nói trên gây ra từ việc Mỹ đưa tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm thách thức các đòi hỏi chủ quyền phi lý và tham lam của Bắc Kinh ở đây.

Trong phát biểu có phần “nịnh nọt” Mỹ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui tuyên bố Trung Quốc muốn mở rộng sự kết nối và hợp tác với Mỹ nhằm ngăn cản những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ chung của hai nước.

"Nền tảng chung và triển vọng cho mối quan hệ hợp tác Mỹ-Trung lớn hơn rất nhiều so với những bất đồng và mâu thuẫn chúng ta đang có”, ông Fang phát biểu. Bắc Kinh muốn lấy bức tranh lớn hơn về mối quan hệ Trung-Mỹ để làm nền tảng tiếp cận vấn đề Biển Đông, ông Fang nói thêm.

Về phần mình, Mỹ tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn, tuyên bố những chuyến tuần tra của tàu chiến nước này ở phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông là hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế và nhằm để khẳng định quyết tâm của Hải quân Mỹ trong việc bảo vệ sự tự do hàng hải, cụ thể là “sự tự do trong việc bay, hoạt động và đi tàu đến bất kỳ vùng biển nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới, bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Âm mưu của Trung Quốc là dùng những công trình bất hợp pháp này để đặt mọi sự đã rồi và từ đó đòi chủ quyền đối với những khu vực vốn không thuộc của họ. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc