Chỉ huy Hải quân làm Mỹ bẽ mặt bị cách chức

07:15, 13/05/2016
|

(VnMedia) - Vụ việc đáng xấu hổ liên quan đến Hải quân Mỹ và Iran đã làm nổ ra cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt giữa hai bên sau khi một lính thủy Mỹ xin lỗi người dân Iran trong một đoạn clip là nguyên nhân gần như phá hủy thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Iran.

Hình ảnh được cắt ra từ clip do Iran tung ra
Hình ảnh được cắt ra từ clip do Iran tung ra

Ngày hôm qua (11/5), Hải quân Mỹ đã cách chức chỉ huy đơn vị lính thủy gồm 10 người bị Iran bắt giữ trong 15 giờ đồng hồ sau khi đi vào vùng lãnh hải của Iran hồi tháng Một. Vụ việc này đã gây ra một “cơn bão” ngoại giao giữa hai nước và gần như phá hỏng thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Iran vào những giây cuối cùng.

Một quan chức Hải quân giấu tên của Mỹ cho biết, quân đội đã mất niềm tin vào Chỉ huy Eric Rasch – sĩ quan điều hành đơn vị lính thủy vào thời điểm xảy ra vụ việc. Ông Rasch là người giám sát hoạt động huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thủy thủ gồm hơn 400 người trong đơn vị.

Một bản thông cáo báo chí được văn phòng thông tin của Hải quân phát đi cũng đã xác nhận thông tin trên.

Ông Rasch đã bị tước bỏ chức vụ chỉ huy và được giao nhiệm vụ khác vì đã không đáp ứng được những tiêu chuẩn và yêu cầu mà Hải quân Mỹ mong đợi và cũng vì đã thất bại trong nhiệm vụ giám sát đơn vị.

Hồi tháng 1, Tehran đã thẳng thừng bắt giữ hai tàu của Hải quân Mỹ và 10 thủy thủ, khi những con tàu này đi vào vùng lãnh hải của Iran. Điều đáng nói hơn là sau đó, Iran đã tung ra một đoạn clip ghi lại hình ảnh các thủy thủ Mỹ quỳ gối và bị binh sỹ Iran chĩa súng vào.

Vụ việc trên xảy ra đúng thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang và chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Barack Obama đưa ra Thông điệp Liên bang cuối cùng trước Quốc hội và người dân Mỹ. Hành động của Iran đã dẫn đến hàng loạt cuộc gọi điện và cuộc họp khi giới chức Mỹ tìm cách xác định chính xác tình trạng hiện nay của các thủy thủ của họ cũng như liên lạc với giới lãnh đạo Iran.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc