Bị "bẽ mặt" ở Biển Đông, Trung Quốc nổi khùng với Mỹ

10:07, 16/05/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (15/5) đã tức giận cáo buộc Mỹ “cố tình bóp méo sự thực” trong bản báo cáo về chính sách quốc phòng của cường quốc Châu Âu. Bắc Kinh cảnh báo Washington rằng, bản báo cáo đó “đã làm phương hại nghiêm trọng” đến niềm tin giữa hai siêu cường của thế giới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trước đó, hôm 14/4, Lầu Năm Góc đã công bố một bản báo cáo trong đó có nhiều nội dung thẳng thừng vạch trần những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông. Cụ thể, Lầu Năm Góc tố cáo, Bắc Kinh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xây dựng các cơ sở quân sự ở những hòn đảo và bãi đá thuộc Biển Đông trong một nỗ lực nhằm giành giật chủ quyền đối với những khu vực biển đang nằm trong tranh chấp hoặc thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của các nước khác.

Chưa dừng lại ở đó, bản báo cáo của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ còn công khai “vạch mặt” việc Trung Quốc đang sử dụng “các chiến thuật doạ dẫm” để gây căng thẳng với các nước láng giềng xung quanh. Tuy nhiên, Trung Quốc được cho là không dám đi quá xa để có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự.

Phản ứng trước bản báo cáo trên, Bắc Kinh đã nổi khùng, đáp trả bằng những phát biểu đầy gắt gắt được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của nước này. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích bản báo cáo của Lầu Năm Góc là “cố tình bóp méo sự thật về các chính sách quốc phòng của Trung Quốc”.

"Chính Mỹ mới là bên đang phô diễn sức mạnh quân sự khi thường xuyên đưa máy bay và tàu chiến đến khu vực”, phát ngôn viên Yang Yujun đã đưa ra lời cáo buộc như vậy trên tờ Tân Hoa Xã.

"Bản báo cáo hàng năm của Mỹ về hoạt động phát triển an ninh và quân sự của Trung Quốc đã làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin giữa hai bên”, ông Yang nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn cáo buộc Mỹ đứng đằng sau “các hoạt động quân sự hoá ở Biển Đông”.

Ông Yang cũng cho rằng, Mỹ đang thổi phồng về mối đe doạ quân sự từ Trung Quốc và cái gọi là sự thiếu minh bạch về chính sách quân sự của nước này, dẫn đến những hiểu lầm của các nước khác về Bắc Kinh.

Trên thực tế, Mỹ không phải là nước đầu tiên lên tiếng về những hành động gây lo ngại của Trung Quốc ở Biển Đông trong những năm vừa qua.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Vì tham vọng của Trung Quốc, Biển Đông giờ đây không chỉ phải chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải nóng bỏng giữa các nước trong khu vực mà còn là cuộc đối đầu của các cường quốc, cụ thể ở đây là Mỹ-Trung. Mỹ đang công khai ngăn chặn tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và mục tiêu của Mỹ được nhiều nước khác ủng hộ như Nhật Bản, Australia...

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc