Bất ngờ hành động "lạ" của Mỹ ở sát nách Nga

13:53, 25/05/2016
|

(VnMedia) - Mỹ đã bất ngờ thông báo với các đồng minh NATO rằng nước này sẽ phái ít quân hơn dự kiến đến Đông Âu để đối phó với “sự gây hấn của Nga”, các nguồn tin quân sự giấu tin mới đây đã tiết lộ như vậy với tờ Thời báo Phố Wall.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Washington sẽ chỉ cung cấp cho lực lượng Châu Âu ở NATO một tiểu đoàn thay vì hai tiểu đoàn như dự kiến ban đầu. Trước đó, có tin NATO sẽ triển khai một lực lượng gồm 4 tiểu đoàn với khoảng 4.000 binh lính ở ngay sườn phía đông của liên minh quân sự này, sát với Nga. Anh và Đức mỗi nước đóng góp một tiểu đoàn trong khi Mỹ đóng góp 2 tiểu đoàn.

Tuy nhiên, mới đây, Mỹ đã bất ngờ tuyên bố, các đồng minh Châu Âu của họ nên tự thành lập tiểu đoàn thứ 4 để có thể đóng “một vai trò lớn hơn trong hệ thống phòng thủ của riêng họ”. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh ngoại trưởng các nước thành viên thuộc Liên minh Châu Âu (EU) vừa có cuộc họp ở Brussels.

Không rõ vì sao Mỹ lại đột ngột quyết định chỉ đóng góp một tiểu đoàn cho lực lượng đối phó với Nga ở Đông Âu.

Giới chức NATO đang lên kế hoạch triển khai 4.000 quân đến khu vực Baltic trong khuôn khổ nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu. Những lực lượng đó được cho là sẽ điều đến đóng tại các nước gồm Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia.

Nga tất nhiên không thể vui được trước kế hoạch trên. Moscow tin rằng, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang tìm cách bao vây, phong tỏa Nga.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc