Trung Quốc nhận thông điệp tên lửa ớn lạnh từ Biển Đông

16:10, 14/04/2016
|

(VnMedia) - Những đầu đạn được phóng đi từ một hệ thống tên lửa tầm xa tối tân của Mỹ đã khiến bầu trời Philippines rực sáng. Đây là màn bắn tên lửa trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và đồng minh Philippines diễn ra ngày hôm nay (14/4), nó được xem như lời cảnh báo sắc lạnh gửi đến Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Mỹ vừa bắn tên lửa tối tân, thách thức Trung Quốc
Mỹ vừa bắn tên lửa tối tân, thách thức Trung Quốc

Hệ thống rocket phóng loạt cơ động cao HIMARS là ngôi sao của cuộc tập trận tấn công giả định mà 5.500 binh lính Mỹ và Philippines tiến hành ngày hôm nay. Hệ thống này đã phóng đi 6 tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở xa từ một khu vực cách thủ đô Manila 3 giờ lái xe.

Trực thăng tấn công Cobra của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ và những chiếc máy bay S211 của Philippines đã bay lượn, gầm rú trên khu diễn tập Crow Valley khi lực lượng Mỹ và Philippines thực hiện bài diễn tập chiếm lại khu vực lãnh thổ giả định nằm trong tay kẻ thù.

Cuộc tập trận trên được tiến hành trong bối cảnh khu vực này đang bị phủ bóng đen bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải nóng bỏng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ở Biển Đông. Mỹ là đồng minh thân thiết của Philippines - một nước có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc. Mỹ cũng là nước phản đối mạnh mẽ những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây.

"Sự thật của vấn đề ở đây là chúng tôi là đồng minh của nhau và chúng tôi cần phải phối hợp với nhau", Trung tướng John Toolan - Chỉ huy Lực lượng Thuỷ quân Lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, cho các phóng viên biết, ám chỉ đến vụ phóng tên lửa.

"Tôi nghĩ là chúng tôi không muốn chia sẻ việc này”, ông Toolan cho biết khi được hỏi liệu Mỹ có triển khai HIMARS đến Philippines trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột vũ trang ở Biển Đông hay không.

Tầm bắn của hệ thống HIMARS là 3.000km, ông Toolan cho hay. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể tấn công các tàu ở rất xa từ lãnh thổ của Philippine.

"Chúng tôi đã chứng kiến khả năng của HIMARS. Đó là một hệ thống vũ khí có tính huỷ diệt và cơ động cao. Vì vậy, tôi cho rằng, đó là một trong những năng lực mà chúng tôi muốn có”, Phó Đô đốc Hải quân Philippines Alexander Lopez cho biết khi chứng kiến màn bắn tên lửa.

Theo ông Toolan, cuộc tập trận kéo dài 2 tuần sẽ cho thấy khả năng của cả quân đội Mỹ và Philippines trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng trên khắp khu vực biển đảo Châu Á.

Philippines đang tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Mỹ, trong đó siêu cường số 1 thế giới đang giúp phát triển năng lực cho Manila trong việc bảo vệ lãnh thổ.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mặc dù Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông nhưng nước này phản đối các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc đòi hỏi chủ quyền thái quá ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này. Washington cũng nhấn mạnh sự tự do hàng hải ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc