Trung Quốc mất ăn mất ngủ vì láng giềng Triều Tiên

14:33, 28/04/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc sẽ không cho phép chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Đây là tuyên bố vừa được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao lần thứ tư về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) diễn ra sáng nay (28/4).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu trên được ông Tập Cận Bình đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang “khuấy đảo” khu vực bằng hàng loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Triều Tiên được tin là sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa và một vụ phóng tên lửa tầm trung.

Nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là hành động thách thức nghiêm trọng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và gần đây đang khiến đồng minh Trung Quốc lo ngại, tức giận.

Trước các đại biểu Châu Á đến tham dự hội nghị CICA, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu rằng, Bắc Kinh sẽ không cho phép sự hỗn loạn và chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên bởi điều này không có lợi cho ai cả.

"Với tư cách là một nước láng giềng gần gũi của bán đảo Triều Tiên, chúng tôi tuyệt đối không cho phép chiến tranh hay sự hỗn loạn xảy ra ở nơi này. Tình huống đó sẽ không có lợi cho bất kỳ ai”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Trung Quốc vốn là đồng minh thân thiết nhất, gắn bó nhất của nước láng giềng Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Chính vì thế, Trung Quốc được tin là nước có ảnh hưởng duy nhất đối với Bình Nhưỡng.

Tuy  nhiên, Bắc Kinh không ủng hộ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trung Quốc từ lâu đã luôn kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh luôn là nước dẫn đầu trong các nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên dù tiến trình này trong thời gian qua đang rơi vào bế tắc.

Giới phân tích tin rằng, nếu như trước đây, tiếng nói của Bắc Kinh với chính quyền Bình Nhưỡng còn có ảnh hưởng nhất định thì giờ đây dưới thời của ông Kim Jong Un, Triều Tiên thường xuyên phớt lờ lập trường của đồng minh lớn của mình. Thực tế này khiến Bắc Kinh không tránh khỏi cảm giác tức giận và khó chịu.

Trong 3 lần thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên, Trung Quốc thường thể hiện một lập trường né tránh, không công khai chỉ trích Bình Nhưỡng cũng không muốn thẳng thừng ra tay trừng phạt đồng minh.

Tuy nhiên, lần này mọi việc đã khác hẳn. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường khi Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hôm 12/2 lên tiếng kêu gọi trừng phạt mạnh tay đối với đồng minh Triều Tiên. Trả lời cuộc phóng vấn ở Munich khi đó, Ngoại trưởng Wang đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nói rằng, đã đến lúc phải đưa ra một nghị quyết “mạnh” để xử lý Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và tên lửa mới nhất.

Trung Quốc đã tích cực ủng hộ Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng. Bắc Kinh còn cam kết sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nghị quyết trừng phạt này.

Với việc Bình Nhưỡng được cho là lại chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm và một vụ phóng tên lửa tầm trung mới, Trung Quốc sẽ khó lòng mà kiềm chế được sự tức giận với đồng minh của mình.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng rất lo ngại viễn cảnh tình hình vượt quá tầm kiểm soát ở Triều Tiên bởi một nước láng giềng bất ổn ngay bên cạnh sẽ gây khó khăn rất nhiều cho Trung Quốc, đặc biệt khi mà Bình Nhưỡng lại đối đầu với Mỹ và Hàn Quốc. Mỹ đang có gần 30.000 quân đóng tại Hàn Quốc. Triều Tiên vốn được coi là “vùng đệm an toàn” của Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc