Trung Quốc hết đường hoành hành ở Biển Đông?

14:10, 13/04/2016
|

(VnMedia) - Mỹ vừa thành công trong việc lôi kéo một “ông lớn” trong khu vực Châu Á lập liên minh đối trọng với Trung Quốc. Liệu liên minh mới này đủ sức để vô hiệu hoá Trung Quốc ở Biển Đông, buộc nước này phải chấm dứt những hành động phi pháp ở vùng biển chiến lược?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (bên trái) và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar sau một cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi hôm 12/4
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (bên trái) và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar sau một cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi hôm 12/4

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar hôm qua, 12/4, đã nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác về an ninh hàng hải trong bối cảnh Washington ngày một lo ngại về những tham vọng quân sự cũng như tham vọng biển đảo của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Carter đang ở New Delhi để củng cố mối quan hệ chiến lược mà Washington coi là vô cùng cần thiết, không thể thiếu trong cuộc đối đầu với một Trung Quốc ngày càng hung hăng, quyết liệt, đặc biệt là ở Biển Đông.

"Cả hai bên đã nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải”, tuyên bố chung được phát đi sau khi ông Carter có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Parrikar đã cho biết như vậy.

Mỹ và Ấn Độ “tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh hàng hải và bảo đảm tự do hàng hải cũng như tự do bay trên bầu trời khu vực, trong đó có Biển Đông”, tuyên bố chung Mỹ-Ấn cho hay.

Washington đang thực hiện chiến lược chuyển trọng tâm sang Châu Á khi nước này tìm cách đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông. Mỹ muốn Ấn Độ đóng một vai trò lớn hơn trong mạng lưới các liên minh quân sự, quốc phòng trong khu vực.

Trung Quốc đang ra sức mở rộng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và đang cấp tập thực hiện tham vọng biến Biển Đông thành “ao nhà” của họ. Đây là điều không thể chấp nhận không chỉ với các nước trong khu vực mà cả với cộng đồng quốc tế.


Ý kiến bạn đọc