Trung Quốc đe Mỹ "hãy cẩn thận" ở Biển Đông

09:08, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (31/3) đã lên tiếng cảnh báo Hải quân Mỹ “hãy cẩn thận” ở Biển Đông đồng thời lên án một thỏa thuận mới vừa được ký kết giữa Washington và Philippines.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hồi đầu tháng này, Manila đã đồng ý cho lực lượng quân sự Mỹ tiếp cận 5 căn cứ quân sự của nước này, bao gồm một số căn cứ gần với khu vực Biển Đông tranh chấp – nơi Trung Quốc đang tranh giành quyết liệt chủ quyền với nhiều nước láng giềng xung quanh.

Trung Quốc đang trắng trợn đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp việc nhiều khu vực ở vùng biển chiến lược này còn thuộc chủ quyền của các nước như Việt Nam, Malaysia, Philippines Brunei. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã ngang nhiên cấp tập xây dựng một loạt đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông cùng với đó là những cơ sở hạ tầng như sân bay. Những công trình này có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Washington kể từ hồi tháng 10 năm ngoái đến giờ đã tiến hành hai chiến dịch “tự do hàng hải” gây chú ý lớn. Theo đó, Mỹ cho các tàu chiến đi vào khu vực phạm vi 12 lãnh hải so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Hành động của Mỹ là nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Khi được đề nghị bình luận về thông tin những chuyến đi tuần tra như trên của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun hôm qua đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: "Về phía các tàu Mỹ đến đó, tôi chỉ có thể nói rằng, họ hãy cẩn thận!”.

Thỏa thuận giữa Washington và Manila về Căn cứ Không quân Antonio Bautista nằm ở đảo phía tây Palawan, đối diện trực tiếp với Biển Đông, cũng khiến Bắc Kinh tức giận.

Khi được hỏi về thỏa thuận trên, ông Yang nói, "việc tăng cường liên minh quân sự phản ánh tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh ".

"Điều này đi ngược lại với xu hướng của thời đại vì hòa bình, sự phát triển và hợp tác”, phát ngôn viên Yang phát biểu, đồng thời thêm rằng mối quan hệ hợp tác quân sự song phương “không nên làm phương hại đến các lợi ích của một bên thứ ba”.

Washington thường xuyên cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông khi xây dựng các đường băng và triển khai những vũ khí không xác định đến một số đảo trong khu vực.

Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc trên và quay lại cáo buộc những chuyến đi tuần tra của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. "Hiện tại, Mỹ đã quay trở lại và đang tăng cường sự hiện diện quân sự cũng như thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Đông”, ông Yang cáo buộc thêm.

Bắc Kinh thừa nhận các cơ sở mà họ dựng lên trên các hòn đảo mà họ xây dựng trái phép ở Biển Đông có thể được dùng cả cho mục đích quân sự.

Những lời răn đe, chỉ trích Mỹ nói trên của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Malaysia cáo buộc “một số lượng lớn” tàu đánh cá và một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc xâm nhập vào vùng lãnh hải của Malaysia hồi tuần trước.

Kuala Lumpur cho biết, nước này hôm qua đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia đến để “nghe lời giải thích” về việc hơn 100 tàu cá Trung Quốc xâm phạm vào lãnh hải Malaysia.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới, bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc