Tổng thống Ukraine bị người thân tín "tạt gáo nước lạnh"

13:07, 12/04/2016
|

(VnMedia) - Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Groisman đã khiến Tổng thống Petro Poroshenko thất vọng khi bất ngờ từ chối ngồi vào vị trí Thủ tướng. Thông tin này do một nghị sĩ trong Đảng Liên minh Petro Poroshenko thân tổng thống hôm qua (11/4) tiết lộ.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Groisman (bên trái ngoài cùng) trong cuộc đàm phán với Tổng thống Poroshenko và quyền Thủ tướng Yatsenyuk
Chủ tịch Quốc hội Ukraine Groisman (bên trái ngoài cùng) trong cuộc đàm phán với Tổng thống Poroshenko và quyền Thủ tướng Yatsenyuk

“Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) Groisman đã từ chối vị trí Thủ tướng sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Poroshenko và quyền Thủ tướng Yatsenyuk. Họ đã không đạt được thỏa thuận về ứng cử viên cho các vị trí Bộ trưởng trong nội các”, ông Mustafa Nayem cho biết trên tài khoản Facebook cá nhân.

Trước đó, một nghị sĩ khác trong Đảng Liên minh Petro Poroshenko - ông Alexei Goncharenko cũng đã cho biết, “hai đảng Liên minh Petro Poroshenko và Mặt trận Nhân dân có quan điểm khác với ứng cử viên thủ tướng Vladimir Groisman về chính phủ tương lai”. Theo lời ông này, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra vào buổi sáng ngày hôm nay (12/4).

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk hôm 10/4 đã tuyên bố sẽ từ chức. Đơn từ chức của ông này đã được đệ trình lên Verkhovna Rada. Sự ra đi của ông Yatsenyuk đã mở ra cơ hội thành lập một liên minh mới trong Quốc hội cũng như một chính phủ mới.

Sau tuyên bố của ông Yatsenyuk, Tổng thống Poroshenko cho biết, ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ Thủ tướng nào, nhưng mong muốn đó là ông Vladimir Groisman - Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm. Ông Groisman sẽ cần phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 226 nghị sĩ nếu muốn ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng.

Ông Groisman cùng với Nữ Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đang là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thủ tướng sau khi ông Yatsenyuk tuyên bố từ chức. Tuy nhiên, ông Groisman đang có lợi thế hơn khi giành được sự tin tưởng, ủng hộ của Tổng thống Poroshenko. Trong khi đó, bà Yaresko lại là người Mỹ.


Ý kiến bạn đọc