Tổng thống Putin gặp nguy vì thông tin chấn động?

08:36, 05/04/2016
|

(VnMedia) - Điện Kremlin tuyên bố, họ chẳng thấy có lý do gì để quan tâm về những lời kêu gọi trên các mạng xã hội về việc luận tội Tổng thống quyền lực của nước Nga - ông Vladimir Putin, sau khi  một loạt tài liệu về điều tra tham nhũng của một công ty luật ở Panama bị tiết lộ.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Điện Kremlin đã bày tỏ sự thất vọng về tính thiếu chuyên nghiệp của cuộc điều tra trong đó cáo buộc nhiều bạn bè của Tổng thống Putin tham nhũng, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua (4/4) bày tỏ.

"Cuộc chiến tranh thông tin nhằm vào Tổng thống Nga vẫn tiếp tục. Chúng tôi đã biết trước và đã thông báo về điều đó. Những cuộc tấn công như vậy vẫn tiếp tục. Tôi thừa nhận rằng chúng tôi chờ đợi những kết quả làm việc chuyên nghiệp hơn của cộng đồng báo chí”, ông Peskov nói.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói thêm rằng, “trên thực tế, không nhiều thông tin mới được cung cấp. Tôi chỉ có thể bày tỏ sự thất vọng ở đây. Bằng nhiều cách, khi chúng tôi nói về cộng đồng này, truyền thống của các cuộc điều tra báo chí có chất lượng đang bị quên lãng”, ông Peskov kết luận.

"Rất nhiều thứ thiếu trong cuộc điều tra của họ. Họ chẳng chịu dừng, tự tạo ra và làm giả những dữ liệu. Họ thực sự đã chuẩn bị, cung cấp thông tin và sau đó tung nó ra nhằm vào những đối tượng mục tiêu”, ông Peskov cho biết. Ông này thêm rằng, “chẳng có gì cụ thể và mới” về cá nhân ông Putin trong những tài liệu được cung cấp, “không có chi tiết, tất cả chỉ dựa vào những cáo buộc và những đồn đoán." Vì thế, văn phòng tổng thống không thấy cần phải trả lời những thông tin như vậy.

Phát ngôn viên Peskov từ chối bình luận về khả năng Nga tiến hành điều tra các quan chức được nhắc đến trong các tài liệu của công ty luật ở Panama. "Đối với phần lớn những tài liệu đó, chúng chẳng liên quan đến chúng tôi. Chúng chẳng có liên quan đến tổng thống", ông Peskov nhấn mạnh.

Theo phát ngôn viên điện Kremlin, “sản phẩm thông tin” đó là nhằm vào công chúng của  Nga “mặc dù ông Putin chẳng xuất hiện ở bất kỳ chỗ nào liên quan đến phần bằng chứng”.

Trước đó, hôm 3/4, cả thế giới đã rúng động trước việc một khối lượng khổng lồ tài liệu của một công ty luật ở Panama được tiết lộ ra bên ngoài, trong đó chứa đựng nhiều thông tin gây sốc. Khối tài liệu gồm 11,5 triệu trang của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama đã được bí mật gửi đến báo chí. Theo đó, những tài liệu này cáo buộc hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Cuộc điều tra nói trên được thực hiện trong 1 năm bởi hơn 100 tổ chức báo chí và được coi là một trong những cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử. Cuộc điều tra đã vạch ra việc che giấu các giao dịch tài sản của khoảng 140 chính khách, trong đó có 12 lãnh đạo và cựu lãnh đạo các nước trên thế giới, trong giai đoạn từ 1977 tới cuối 2015. Những cái tên đáng chú ý trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, anh rể của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, con gái của cựu thủ tướng Lý Bằng....

Tài liệu này cũng cáo buộc những người thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bí mật tuồn khoản tiền lớn khoảng 2 tỉ USD thông qua các ngân hàng và các công ty “ma”.

Trong khi nhiều cuộc biểu tình và làn sóng phản đối đã nổ ra sau khi những tài liệu trên được tiết lộ ra bên ngoài thì ở Nga, người dân chẳng có mấy phản ứng. Lý giải về điều này, giới phân tích cho rằng, người dân Nga đã quá quen với việc Tổng thống Putin của họ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công của giới truyền thông phương Tây. Hơn nữa, Tổng thống Putin không phải là người bị cáo buộc trực tiếp mà là bạn bè ông. Nói như ông Peskov, Nhà lãnh đạo Nga “có rất nhiều bạn bè”.


Ý kiến bạn đọc