"Tối hậu thư hạt nhân" của Kim Jong Un chẳng làm Obama lay động!

09:52, 25/04/2016
|

(VnMedia) - Sau loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa nhằm “phô trương thanh thế”, Bình Nhưỡng bất ngờ ra “tối hậu thư hạt nhân” với Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đã  thẳng thừng khước từ “tối hậu thư” đó.

Triều Tiên lại khuấy đảo khu vực bằng một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
Triều Tiên lại khuấy đảo khu vực bằng một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Triều Tiên hôm qua (24/4) đã lên tiếng ca ngợi vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của nước này là một “thành công vĩ đại”, giúp họ “có thêm một phương tiện tấn công hạt nhân hùng mạnh khác”. Vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm nói trên là mới nhất trong một loạt những động thái phô trương sức mạnh quân sự mà chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un tiến hành kể từ tháng 1 đầu năm đến giờ.

Những hành động của Triều Tiên trong nhiều tháng vừa qua đã khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng, làm cho ngay cả đồng minh Trung Quốc của nước này cũng phải tức giận. Kết quả là Liên Hợp Quốc đã phải tung ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến này nhằm vào Bình Nhưỡng. Trong lúc này, còn có tin Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ năm.

Giữa bối cảnh không khí trên bán đảo Triều Tiên đang sôi sùng sục, chính quyền của ông Kim Jong Un bất ngờ đưa ra điều kiện có thể coi là “tối hậu thư hạt nhân”. Theo đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm với Hàn Quốc. Thông điệp này đã được đích thân Ngoại trưởng Triều Tiên đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP gần đây. Vị quan chức ngoại giao này còn cảnh báo thêm rằng, Bình Nhưỡng sẽ không để mình bị doạ dẫm bởi những biện pháp trừng phạt quốc tế.

“Hãy ngừng tập trận chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thì sau đó chúng tôi sẽ chấm dứt các vụ thử hạt nhân”, Ngoại trưởng Ri Su Yong cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên từ trước đến nay với một tờ báo của phương Tây. Theo cảnh báo của ông Ri Su Yong, “nếu chúng ta tiếp tục đi theo con đường đối đầu thì điều đó sẽ chỉ dẫn đến những hậu quả thê thảm, không chỉ cho hai nước mà cho toàn bộ thế giới nói chung”.

Đồng thời, Ngoại trưởng Ri cũng nhấn mạnh rằng, nước ông có quyền duy trì một khả năng răn đe hạt nhân và sẽ không bị doạ dẫm bởi những đòn trừng phạt quốc tế.

Nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên cáo buộc, chính Mỹ mới là nước khiến Bình Nhưỡng phải phát triển vũ khí hạt nhân như một chiến lược tự phòng vệ. Ông này nói thêm rằng, điều duy nhất có thể khiến Triều Tiên dừng các vụ thử hạt nhân là Mỹ phải chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung với đồng minh Seoul.

“Sẽ thực sự là quan trọng để chính phủ Mỹ từ bỏ chính sách thù địch nhằm vào Triều Tiên và thể hiện điều này bằng cách chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó, chúng tôi sẽ có câu trả lời tương ứng”, ông Ri cho hay.

Nếu các cuộc tập trận dừng lại “trong một thời gian, trong một vài năm thì cơ hội mới sẽ xuất hiện cho cả hai nước cũng như cho toàn bộ thế giới”, Ngoại trưởng Triều Tiên nhấn mạnh.

Obama phớt lờ “tối hậu thư”

Mỹ đã từng thẳng thừng bác bỏ một “tối hậu thư tương tự” được Triều Tiên đưa ra hồi tháng 1 năm ngoái. Lần này, ông Obama tiếp tục phớt lờ “tối hậu thư hạt nhân” của Bình Nhưỡng. "Chúng tôi không coi lời hứa đó là nghiêm túc”, Tổng thống Obama cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hàn Quốc cũng phớt lờ “tối hậu thư” của nước láng giềng, miêu tả đòi hỏi của Triều Tiên là “một nỗ lực nực cười”.

Sau khi bác bỏ đề nghị của Triều Tiên, Tổng thống Obama cũng không quên cảnh báo về những nguy cơ thực sự gây ra từ chương trình thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên, gần đây nhất là vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. "Mặc dù hầu hết những vụ thử nghiệm của họ là thất bại nhưng mỗi lần như vậy, họ lại có thêm kiến thức, kinh nghiệm. Chúng tôi rất quan tâm đến điều đó. Các đồng minh của chúng tôi và cả thế giới cũng vậy”, ông Obama cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc