Thủ tướng Australia dẫn "đội quân" hùng hậu sang Trung Quốc

16:09, 08/04/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ dẫn đầu một đoàn hùng hậu gồm 1000 lãnh đạo doanh nghiệp đến thăm Trung Quốc vào tuần tới với hy vọng có thể khai thác cơ hội từ thoả thuận thương mại tự do.

 

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull

 

Thủ tướng Turnbull sẽ có các cuộc hội đàm với cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường ở thủ đô Bắc Kinh. Australia hy vọng sẽ tận dụng, khai thác được các cơ hội đang mở ra từ giai đoạn Trung Quốc chuyển từ nền kinh tế dựa vào xuất khẩu sang trở thành nước tiêu dùng lớn, văn phòng của ông Turnbull hôm nay (8/4) cho biết.

 

Không rõ vấn đề Biển Đông có được đưa vào chương trình nghị sự trong chuyến thăm của Thủ tướng Australia đến Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, lập trường quyết liệt, hung hăng của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông đang gây lo ngại sâu sắc cho phương Tây cũng như cho các nước láng giềng xung quanh Trung Quốc.

 

Các nước phương Tây đều đồng loạt lên tiếng chỉ trích, lên án Bắc Kinh về những hành động quân sự hoá Biển Đông trong thời gian vừa qua, như việc triển khai vũ khí đến khu vực.

 

Thủ tướng Turnbull hồi tháng trước đã miêu tả các hoạt động triển khai quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông là “phản tác dụng”. Đây là lời chỉ trích mạnh mẽ hiếm hoi mà một vị lãnh đạo Australia đưa ra nhằm vào Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc